Kaspersky khuyến cáo biện pháp chống mã độc WannaCry

19:30' - 22/05/2017
BNEWS Trong vụ tấn công mạng toàn cầu cách đây hơn 1 tuần, các tin tặc đã tấn công 200.000 máy tính tại hơn 150 quốc gia bằng việc sử dụng mã độc WannaCry để mã hóa các máy tính

Hãng chế tạo phần mềm an ninh của Nga Kaspersky mới đây cho biết việc cài đặt bản vá lỗi chính thức của tập đoàn Microsoft và cập nhật phần mềm an ninh là biện pháp hiệu quả để bảo vệ các máy tính tránh các vụ tấn công của mã độc tống tiền WannaCry.

Theo hãng trên, trong vụ tấn công mạng toàn cầu cách đây hơn 1 tuần, các tin tặc đã tấn công 200.000 máy tính tại hơn 150 quốc gia bằng việc sử dụng mã độc WannaCry để mã hóa các máy tính và đòi người sử dụng phải trả tiền chuộc nếu muốn được giải mã.

Tin tặc đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật Eternal Blue trên hệ điều hành Windows để truy cập từ xa vào máy tính và cài đặt các phần mềm độc hại để mã hóa các tệp dữ liệu trên máy tính nhằm đòi tiền chuộc.

Trong cuộc tấn công này, hệ thống máy tính giám sát mã độc WannaCry của Kaspersky đã phát hiện 11 phần mềm kiểu như vậy.

Để ngăn chặn các vụ tấn công của WannaCry, Kaspersky cảnh báo người sử dụng máy tính không nên sử dụng các phần mềm giải mã được quảng cáo trên Internet vì việc giải mã WannaCry bằng những phần mềm này có thể gây hại nhiều hơn cho các máy tính đã bị nhiễm mã độc và những máy tính kết nối với mã độc này, do vậy sẽ làm tăng tốc độ lây nhiễm WannaCry.

Theo Kaspersky, một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ các máy tính khi bị lây nhiễm mã độc WannaCry là cài đặt lại hệ thống.

Ngoài ra, hãng cũng khuyến cáo người dụng máy tính phòng ngừa các vụ tấn công của mã độc trên bằng cách cài đặt bản vá lỗi của Microsoft và nâng cấp các phần mềm diệt virus để có thể phát hiện mã độc này một cách sớm nhất, đồng thời thường xuyên tạo các bản sao lưu dữ liệu trên các thiết bị lưu trữ không thường xuyên kết nối với máy tính.

Với các máy tính công ty, khi phát hiện bị lây nhiễm mã độc WannaCry cần phải lập tức ngắt kết nối Internet hay mạng nội bộ (LAN) để tránh lây lan sang các máy khác./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục