Kết luận chính thức vụ án oan kéo dài gần nửa thế kỷ ở Bắc Ninh

20:45' - 09/08/2016
BNEWS Chiều 9/8, Tòa án Nhân dân Tối cao đã có cuộc họp liên ngành và công bố kết luận chính thức vụ án hy hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

Liên quan đến vụ án ông Trần Văn Thêm ở tỉnh Bắc Ninh, người mang thân phận tử tù suốt mấy chục năm qua, tối 9/8, Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân Tối cao Bùi Ngọc Hoà cho biết: Chiều 9/8, Tòa án Nhân dân Tối cao đã có cuộc họp liên ngành và công bố kết luận chính thức vụ án hy hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm bị truy tố tội giết người, cướp giật tài sản trong vụ án giết người từ năm 1970 là oan sai.

Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân Tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết, trên cơ sở tài liệu có trên hồ sơ và xác định một số tài liệu có liên quan khác, các cơ quan tố tụng Trung ương đã đi đến thống nhất: Đối với vụ án ông Trần Văn Thêm, cấp sơ thẩm đã khởi tố, truy tố về tội giết người tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (cũ) vào năm 1970 là oan sai.

Các cơ quan thi hành tố tụng đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định của Luật Tố tụng, để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Trần Văn Thêm và công khai xin lỗi bồi thường theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Văn Thêm bị kết án tử hình với tội danh giết người, cướp của. Năm 1975, một đối tượng khác đã khai nhận là thủ phạm giết người và ông Thêm được tự do sau gần 6 năm ngồi tù, nhưng đến nay chưa một cơ quan nào xét xử và kết luận lại rằng ông vô tội.

Tòa án Nhân dân Tối cao mới đây đã tìm được 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm cùng tài liệu liên quan trong hồ sơ lưu trữ và quyết tâm nhanh chóng xử lý sự việc để chính thức minh oan cho ông Trần Văn Thêm./.

>>> Giám sát việc xét xử các vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng

>>> Cảnh báo thủ đoạn giả danh người thân gọi điện thoại lừa đảo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục