Kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 12 ở một số tỉnh miền Trung

14:02' - 14/12/2017
BNEWS Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động kêu gọi các tổ chức, cá nhân quốc tế tiếp tục cùng chia sẻ với nhân dân Việt Nam.
Cơn bão số 12 vừa qua gây nhiều thiệt hai cho đồng bào miền Trung. Ảnh: Nguyên Linh-TTXVN
Ngày 14/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã “Công bố kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão Damrey và lũ lụt gây ra ở các tỉnh miền Trung năm 2017” nhằm tiếp tục huy động nguồn lực khắc phục hậu quả, giúp các địa phương sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng bởi 14 cơn bão, nhiều đợt mưa lũ, lũ quét sạt lở đất, đã làm 386 người chết và mất tích, tổng thiệt hại lên đến 60.000 tỷ đồng (tương đương 2,6 tỷ USD).
Riêng bão số 12 với tên gọi quốc tế Damrey và mưa lũ sau bão đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh khu vực miền Trung, nhất là các tỉnh Nam Trung bộ của Việt Nam, đã làm 123 người chết và mất tích, 342 người bị thương; 3.550 nhà bị sập, gây ngập lụt nhà cửa, lúa và hoa màu, cây ăn quả, hư hại nhiều công trình đê điều, giao thông… Tổng thiệt hại ước tính gần 22.700 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cho biết Ban chỉ đạo được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động kêu gọi các tổ chức, cá nhân quốc tế tiếp tục cùng chia sẻ, đồng hành với nhân dân Việt Nam nói chung và đặc biệt là nhân dân miền Trung sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là cơn bão số 10 và bão số 12 vừa qua.
Trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Xuân Cường bày tỏ sự cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đã hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai các tỉnh miền Trung thời gian qua. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong công cuộc tái thiết sau thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân vùng thiên tai.
Trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Xuân Cường cũng cam kết, khi tiếp nhận các nguồn hỗ trợ sẽ sử dụng, hướng dẫn hiệu quả, sớm khắc phục thiệt hại gây ra, sớm đưa nhân dân trong vùng thiên tai ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế bền vững với 3 trụ cột: kinh tế, môi trường và an sinh.
Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với Việt Nam để giúp đỡ người dân vùng thiên tai giải quyết những nhu cầu thiết yếu như: an ninh lương thực, những lều tạm trú, nước sạch và vệ sinh môi trường, sớm ổn định cuộc sống và phục hồi sinh kế.
Liên Hợp quốc và các nhà tài hỗ trợ sẽ rà soát các kế hoạch phục hồi cụ thể trong 6 tháng tới và trong 2 năm tiếp theo, đồng thời tăng cường khả năng ứng phó thiên tai cho người dân, ông Kamal Malhotra cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục