Khách du lịch quốc tế tới Ai Cập giảm mạnh sau vụ rơi máy bay Nga

07:55' - 19/11/2015
BNEWS Lượng khách du lịch quốc tế tới nước này có xu hướng giảm mạnh sau khi xảy ra vụ rơi máy bay Nga tại bán đảo Sinai tháng trước, khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Khách quốc tế đến thăm Kim tự tháp ở thủ đô Cairo (Ai Cập). Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Hisham Zaazou cho biết lượng du khách nước ngoài đặt tour tới Ai Cập trong tuần qua đã giảm tới 50% và trong 3 tháng tới ngành du lịch của đất nước Kim tự tháp có thể thất thu tới 6,6 tỷ bảng Ai Cập (hơn 820 triệu USD) do hầu hết du khách hủy tour trong dịp lễ Giáng sinh.

Ông Zaazou cũng lên tiếng chỉ trích truyền thông quốc tế đã "đưa tin đón đầu một cách không khách quan" về kết quả điều tra nguyên nhân khiến chiếc máy bay hành khách Airbus A-321 mang số hiệu K9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) rơi ở bán đảo Sinai ngày 31/10.

Ông Zaazou cho biết thêm Chính phủ Ai Cập đang xem xét kế hoạch đầu tư 5 triệu USD để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch cũng như tuyên truyền tích cực về ngành du lịch Ai Cập.

Trong một diễn biến liên quan, nhật báo Al-Ahram bằng tiếng Arập của Ai Cập dẫn thông báo của Cơ quan Du lịch Nga cho biết, hơn 72.000 du khách Nga đã rời khởi các điểm du lịch của Ai Cập kể từ sau vụ chiếc máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai.

Giới chức Nga ngày 17/11 thông báo chiếc máy bay mang số hiệu K9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) rơi ở bán đảo Sinai là do bị cài bom, song phía Ai Cập tới nay vẫn chưa thừa nhận thông báo này.

Nga là nơi cung cấp lượng khách du lịch lớn nhất tới Ai Cập nhưng Moskva mới đây đã quyết dừng tất cả các chuyến bay tới quốc gia Bắc Phi này sau khi xảy ra vụ rơi máy bay nói trên.

Thành phố du lịch Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ của Ai Cập đã đón 5,4 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2014, tương đương 55% tổng số khách quốc tế tới Ai Cập. Trong đó, khách du lịch Nga và Anh chiếm 66% lượng du khách quốc tế tới Sharm el-Sheikh.

Du lịch là một trong những ngành mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Ai Cập. Dự trữ ngoại tệ của Ai Cập hiện đã giảm liên tiếp trong nhiều tháng qua, xuống mức thấp nghiêm trọng 16,41 tỷ USD vào cuối tháng 10/2015.

Theo số liệu chính thức, lượng khách quốc tế tới Ai Cập trong 8 tháng của năm 2015 đã đạt 6,6 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch của Ai Cập trong tài khóa kết thúc cuối tháng 6/2015 đã tăng 43,3% so với tài khóa trước đó, lên 7,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 12,5 tỷ USD đạt được vào năm 2010, thời điểm trước khi diễn ra cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục