THỜI SỰ

Khánh thành Cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai

Facebook Share

BNEWS.VNSáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai sau 3 tháng 11 ngày xảy ra sự cố sà lan đâm sập 2 nhịp cầu Ghềnh làm đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn.

 Cầu Ghềnh mới có thêm hai làn đường bên hông phục vụ xe hai bánh lưu thông hai chiều. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Cầu Ghềnh mới được thiết kế với 3 nhịp (cầu cũ 4 nhịp), chiều dài mỗi nhịp 75 m, cao 13 m, được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài. Đỉnh ray cầu được nâng cao 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn cầu cũ 3 m).

Cầu được thiết kế một hành lang rộng 2,4 m cho người đi bộ, xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều từ phường Bửu Hòa qua xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa).

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Mặc dù trong thời gian thi công đang là thời điểm cao điểm của mùa khô, điều kiện lòng sông chật hẹp, nước sông chảy xiết, mật độ tàu thuyền qua lại lớn, nhưng do tính cấp thiết của công trình nên tất cả các đơn vị thi công đã không quản ngại khó khăn, làm việc liên tục 3 ca trong ngày, không nghỉ kể cả ngày lễ.

Nghi thức cắt băng khánh thành cầu Ghềnh. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Nhờ nỗ lực đó, đến 23 giờ 30 phút, ngày 24/6 mối ray cuối cùng của cầu Ghềnh đã được kết nối. Lúc 3 giờ 30 phút ngày 25/6, chuyến tàu đầu tiên xuất từ Hà Nội vào ga Sài Gòn đã chính thức lăn bánh trên đường ray cầu Ghềnh sau 96 ngày đêm gián đoạn.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Cầu Ghềnh mới là công trình thi công đạt kỷ lục khi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cây cầu đã chính thức được nối nhịp đưa vào sử dụng.

Việc đưa cầu Ghềnh mới vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành đường sắt nói chung và người dân thành phố Biên Hòa – Đồng Nai nói riêng. Cầu Ghềnh cũ có tuổi đời hơn 100 năm, là biểu tượng văn hóa tinh thần đối với người dân Biên Hòa. Nay cầu mới được khánh thành với kiến trúc, màu sắc gần giống với cầu cũ, đây chính là niềm khích lệ tinh thần đối với người dân Biên Hòa – Đồng Nai.

Nhân dịp này, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích đặc biệt trong công tác thi công xây dựng cầu Ghềnh để đưa cây cầu quan trọng này vào hoạt động vượt tiến độ đề ra.

Cầu Ghềnh nối phường Bửu Hòa và xã Hiệp Hòa TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phục cho tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An tại lý trình 1699+860. Đây là cây cầu do người Pháp xây dựng từ năm 1901 và khánh thành vào tháng 1 năm 1904 để dành đi chung cho giao thông đường bộ và đường sắt với hai phần bên hông dành cho xe hai bánh, ở giữa dành cho tàu hỏa và xe ô tô.

Các chuyến tàu Bắc – Nam đã chính thức được lưu thông qua cầu Ghềnh. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Trong suốt hơn 100 năm tồn tại, cầu Ghềnh đã tạo dấu ấn đặc biệt cho mảnh đất lịch sử Đồng Nai và trở thành biểu tượng của thành phố Biên Hòa.

Từ tháng 4 năm 2013, cầu chỉ dành cho giao thông đường sắt và xe hai bánh lưu thông một chiều hướng từ trung tâm thành phố Biên Hòa sang phường Bửu Hòa.

Ngày 21/3/2016, cầu Ghềnh bị một sà lan chở cát đâm sập hai nhịp 2 và 3 khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực này bị tê liệt hoàn toàn. Sau khi sự cố xảy ra, cầu Ghềnh mới được xây dựng theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ./.

Sỹ Tuyên/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.