Khánh thành khu Phẫu thuật bằng Robot đầu tiên tại Việt Nam

14:18' - 10/12/2016
BNEWS Ngày 10/12, Bệnh viện Bình Dân đã khánh thành khu Phẫu thuật Robot, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh của bệnh viện.
Lãnh đạo Bộ Y tế, UBND thành phố Hồ Chí Minh cắt băng khánh thành Phẫu thuật Robot. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Đây là hệ thống Robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép điều trị cho người lớn tại Việt Nam.

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện, Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân là hệ thống Robot daVinci do Mỹ sản xuất. Đây là hệ thống Robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, cho phép các bác sỹ tiến hành phẫu thuật nhiều mặt bệnh với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

Lãnh đạo Bộ Y tế, UBND thành phố Hồ Chí Minh tham quan phòng Phẫu thuật Robot. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

“Việc ứng dụng hệ thống Robot phẫu thuật mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với việc ra nước ngoài điều trị”, Giám đốc Hưng nhấn mạnh.

Giám đốc Bệnh viện Trần Vĩnh Hưng cho biết, phẫu thuật Robot giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ mở và nội soi cổ điển, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới. Với phẫu thuật Robot, cánh tay Robot di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được.

Nhờ đó Robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận. Kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D, chuẩn HD phóng đại 12 lần, phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật, cắt lọc tối đa các khối ung thư, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh.

Trước mắt có 14 loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng Robot tại Bệnh viện Bình Dân gồm ung thư dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan, nang ống mật chủ, ung thư tụy, ung thư phổi, u trung thất, tuyến tiền liệt, cắt thận, cắt bàng quang…

Trong thời gian đầu triển khai, Bệnh viện Bình Dân quyết định miễn phí chi phí phẫu thuật bằng Robot cho 40 bệnh nhân đầu tiên. Đến ngày 10/12, đã có 10 bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật miễn phí bằng Robot.

Robot phẫu thuật tại bệnh viện Bình Dân TPHCM. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao Bệnh viện Bình Dân đã mạnh dạn đầu tư và nhanh chóng học tập, sử dụng thành thạo kỹ thuật thiết bị hiện đại Robot để thực hiện các ca bệnh hiểm nghèo.

Đây là nền tảng phát triển bền vững kỹ thuật công nghệ cao trong lĩnh vực y tế; đồng thời là nền tảng bước đầu để hiện thực hóa đề án Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “Thành phố thông minh”.

Khoẻ mạnh và đi lại bình thường chỉ sau 6 ngày phẫu thuật hẹp khúc nối thận bằng Robot, bà Nguyễn Thị Chính sinh năm 1952, ngụ quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết bà là bệnh nhân đầu tiên được các bác sỹ chỉ định phẫu thuật bằng Robot.

Tin tưởng vào việc ứng dụng công nghệ cao, bà đồng ý phẫu thuật và hài lòng với kết quả khi giảm được sự đau đớn trong và sau phẫu thuật, đồng thời hồi phục sức khoẻ nhanh.

Hiện nay phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và tạo nên cuộc cách mạng trong điều trị cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như: mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch.

Đặc biệt, hệ thống Robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim...

>>> Hà Nội lần đầu tiên có Trung tâm y khoa kỹ thuật cao và tiêu hóa đạt tiêu chuẩn quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục