Khi toàn bộ người dân Trung Quốc cùng nghỉ lễ...

18:45' - 18/01/2017
BNEWS Nếu tính về con số thực tế ở mọi hạng mục, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc là sự kiện lớn nhất của con người trên hành tinh này.

Theo CNN, trong 7 ngày nghỉ lễ, dự kiến người Trung Quốc sẽ chi tiêu hơn 100 tỷ USD cho việc ăn uống và mua sắm (gần gấp đôi người Mỹ tiêu trong dịp Lễ Tạ Ơn) và mua vé tàu tết trên mạng ở tỷ lệ hơn 1.000 người một giây.

Tuy nhiên khi hàng triệu người dân Trung Quốc về nhà kỳ nghỉ Lễ hội mùa Xuân, hay “Chunyun” theo tiếng Trung Quốc thì mọi người mới có thể tưởng tượng được quy mô khổng lồ thực sự của cuộc di dân mùa xuân hàng năm này.

Tết Nguyên Đán là kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm của người Trung Quốc. Nguồn: CNN

Năm 2017, hay còn gọi là năm con gà theo âm lịch, giới chức Trung Quốc ước tính sẽ có khoảng 2,5 tỷ lượt di chuyển nội địa, 356 triệu lượt đi bằng tàu hỏa, 58 triệu bằng máy bay và 43 triệu bằng đường thủy trong khoảng thời gian là 40 ngày, bắt đầu từ ngày 13/1 tới ngày 21/2.

Tên lửa tới sao Thổ

Năm ngoái quãng đường trung bình cá nhân di chuyển là khoảng 410 km và tổng số đạt tới 1,2 tỷ km, tương đương với 8 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời hay chuyến đi thong dong của một tên lửa tới sao Thổ.

Song con số này vẫn tiếp tục tăng lên, theo tính toán của Hội đồng Nhà nước Trung Hoa, năm nay sẽ tăng thêm 2,2%. Đó là bởi vì hầu hết người dân sống ở khu vực phía Đông Trung Quốc sẽ tăng cường về thăm họ hàng ở các vùng nông thôn trong nước.

Các hệ thống giao thông của Trung Quốc cũng luôn đặt trong tình trạng cao điểm vào dịp lễ “chunyun” trong hơn một thập kỷ qua.

Cách mạng đường sắt

Phương tiện giao thông “căng thẳng” nhất là hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc, giờ đã phải tăng cường với tổng số là 20.000 km, trở thành quãng đường sắt dài nhất thế giới. Còn tổng số hệ thống đường sắt nói chung của Trung Quốc đã đạt hơn 121.000 km, lớn thứ hai thế giới chỉ sau Hoa Kỳ.

Hiện tượng “chunyun” không chỉ là một kỳ tích của ngành logistics khi những dòng người khổng lồ xếp hàng ở các sảnh bán vé tàu và xe có thể “biến mất” với tốc độ nháy mắt, mà còn cho thấy xã hội hiện đại Trung Quốc đã thay đổi như thế nào.

Khung cảnh thường thấy tại các nhà ga xe lửa vào dịp tết âm lịch ở Trung Quốc. Nguồn: CNN

Những chuyến tàu với hàng nghìn sinh viên ôm hành lý ngủ gật cho thấy cải cách giáo dục đã gia tăng một lượng lớn các trường đại học trong một thập kỷ qua. Hình ảnh các nhân viên văn phòng mặc đồng phục đi giày cao gót băng qua những cánh đồng trên đường về nhà là sản phẩm của một cuộc di dân khổng lồ, từ khu vực nông thôn tới các thành phố bên bờ biển của Trung Quốc để tìm kiếm một công việc lương cao hơn.

Rủi ro tai nạn

Rất nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu mới của Trung Quốc sẽ chọn cách lái xe riêng về quê và các tai nạn giao thông giờ đây trở thành chuyện thường thấy trong quãng thời gian nghỉ lễ.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều người khác tìm cách “trốn” tết khi chọn một chuyến du lịch nước ngoài. Đây là cách mà nhiều tầng lớp giàu có mới nổi ở Trung Quốc chọn mỗi khi tết đến xuân về.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ước tính khoảng 6 triệu người đã quyết định đón tết ở nước ngoài trong năm 2016 và chi phí cho mỗi chuyến du lịch đặt trước trên mạng đã tăng 30% lên mức trung bình là 985 USD.

>>> Những món quà biếu độc lạ dịp Tết

>>> Cúc mâm xôi hiếm hàng, giá cao

>>> Lan hồ điệp nhuộm màu giá vài chục triệu đắt khách dịp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục