Khói mù tại Indonesia đã lan tới miền Nam Philippines

09:30' - 25/10/2015
BNEWS Các nhà chức trách Philipines cho biết khói mù do cháy rừng tại Indonesia đã lan tới miền Nam nước này gây cản trở giao thông, trong khi người dân tại đây được yêu cầu nên đeo mặt nạ khi ra đường.
Đã có hai chuyến bay nội địa của Philippines bị hủy do khói mù từ Indonesia. Ảnh: Reuters/TTXVN.

Theo giới chức hàng không Philippines, đảo Mindanao ở miền Nam nước này nằm cách khu vực cháy rừng gần nhất tới hơn 1.200 km, song tình trạng khói bụi đã trở nên trầm trọng hơn trong tuần qua.

Kể từ ngày 16/10, đã có hai chuyến bay nội địa bị hủy và nhiều chuyến tại 10 sân bay ở Mindanao bị hoãn, ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách.

Khói mù dày đặc như một đám mây bụi trên bầu trời Davao, thành phố lớn nhất với 1,5 triệu dân của Mindanao. Sân bay tại khu vực này tiếp nhận 48 chuyến bay mỗi ngày. Tình trạng khói bụi nghiêm trọng đến mức một số phi công không thể nhìn thấy đường băng.

Với tầm nhìn trong ngày có thời điểm giảm xuống còn 1,2 km so với 10 km lúc bình thường, máy bay đã buộc phải lượn vòng và đợi trên không đến gần 1 giờ. Việc hoãn các chuyến bay tới đảo Mindanao cũng ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay Manila.

Với công suất 40 chuyến bay mỗi giờ, việc hoãn chuyến bay đến Mindanao sẽ làm gián đoạn lịch trình các chuyến bay tại sân bay này trong suốt cả ngày.

Mặc dù miền Nam Philippines không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, song chuyên gia thời tiết cảnh báo tình trạng có thể tồi tệ hơn do bão Koppu, tràn vào miền Bắc nước này ngày 18/10 vừa qua, có thể hút thêm khói bụi. Tuy không không nghiêm trọng tới mức đưa ra cảnh báo y tế, song người dân đã được khuyến cáo nên đeo mặt nạ khi ra đường.

Trong khoảng hai tháng qua, khói mù dày đặc tại Indonesia đã ảnh hưởng đến các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Đông Nam Á. Tình trạng này đã khiến tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đường hô hấp tăng, nhiều trường học phải đóng cửa, hàng loạt chuyến bay và một số sự kiện quốc tế bị hủy./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục