Không xem nhẹ vai trò hạt thực vật với an ninh lương thực

19:00' - 11/11/2015
BNEWS Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: "Còn nhiều việc phải làm để chấm dứt đói nghèo và đảm bảo an ninh lương thực cũng như dinh dưỡng cho tất cả mọi người và hạt thực vật mang lại cơ hội đầy hứa hẹn” .
Hạt thực vật mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế. Ảnh: alobacsi.com

Với khẩu hiệu "Hạt dinh dưỡng vì một tương lai bền vững", Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) vừa phát động Năm Hạt thực vật Quốc tế 2016.

Tổng Giám đốc FAO José Graziano da Silva cho biết hạt sấy khô là loại lương thực quan trọng đảm bảo an ninh lương thực cho dân số đang ngày càng tăng lên, nhất là ở Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á, nơi hạt thực vật là món ăn truyền thống và được hầu hết các chủ trang trại nhỏ gieo trồng.

Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của hạt nhìn chung vẫn chưa được công nhận và thường xuyên bị đánh giá thấp.

Theo FAO, hạt thực vật, trong đó bao gồm tất cả các loại hạt đậu, không chỉ rẻ mà còn ngon, cung cấp những dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển.

Những loại hạt thông dụng bao gồm tất cả các loại hạt sấy khô, như hạt đậu tây và hạt đậu lima, hạt bơ và hạt đậu tằm... Những loại hạt này có hàm lượng protein nhiều gấp đôi lượng protein tìm được ở lúa mì và gấp ba lượng tìm thấy ở gạo.

Chúng cũng giàu dinh dưỡng, acid amino và vitamin B. Do đó hạt thực vật đóng vai trò không thể hiếu trong một khẩu phần ăn lành mạnh.

Cũng theo FAO, là loại thực phẩm giá rẻ có thể thay thế được protein lấy từ động vật vốn đắt đỏ hơn nhiều, hạt thực vật là sự lựa chọn lý tưởng để cải thiện khẩu phần ăn tại những quốc gia nghèo trên thế giới, những nơi mà nguồn protein lấy từ sữa thường đắt hơn 5 lần so với protein lấy từ hạt thực vật.

Gieo trồng hạt thực vậy cũng có thể giúp nông dân thoát cảnh nghèo đói, vì giá hạt có thể cao gấp ba lần giá ngũ cốc trong khi việc chế biến hạt tạo ra thêm những cơ hội kinh tế, đặc biệt là cho phụ nữ.

Minh Nga (P/v TTXVN tại New York)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục