Khu công nghiệp chung Kaesong đóng cửa

18:50' - 11/02/2016
BNEWS Ngày 11/2, Hàn Quốc đã bắt đầu đưa công dân của mình khỏi khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên theo quyết định của Seoul về việc đóng cửa hoàn toàn cơ sở này.
Hàn Quốc quyết định đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: TTXVN

Bản tin của Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết do Triều Tiên đã đồng ý với kế hoạch của Seoul về việc đưa người khỏi khu công nghiệp Kaesong nên các công dân Hàn Quốc đang ở đó có thể rút đi mà không gặp trở ngại gì.

Các ủy ban của Hàn Quốc và Triều Tiên điều hành khu công nghiệp này sẽ tổ chức đàm phán về việc ngừng hoạt động của khu vực có nhà máy, trong đó có cả việc rút các loại thiết bị và máy móc. Một quan chức của bộ trên nói: “Chúng tôi có kế hoạch đưa các thiết bị và thành phẩm của các công ty Hàn Quốc về nước, nhưng cần phải bàn về việc này với phía Triều Tiên”.

Cùng ngày 11/2 Triều Tiên đã ra lệnh trục xuất toàn bộ công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong và niêm phong toàn bộ các tài sản và thiết bị của phía Hàn Quốc tại khu công nghiệp này, đồng thời chuyển đổi khu vực này thành khu quân sự.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày cho biết Triều Tiên đã ra lệnh cho tất cả công dân Hàn Quốc phải ngay lập tức rời khỏi khu công nghiệp chung Kaesong trước 17h giờ Triều Tiên (tức 17h30 giờ Hàn Quốc và 15h30 giờ Việt Nam).

Khu công nghiệp chung Kaesong được coi là một nguồn tạo thu nhập lớn cho Triều Tiên. Ngày 10/2, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo tuyên bố quyết định của Seoul về việc ngừng hoàn toàn hoạt động của các nhà máy của Hàn Quốc tại đây, sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh ngày 7/2 vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục