Hàn Quốc quyết định ngừng hoạt động các nhà máy tại Kaesong

20:31' - 10/02/2016
BNEWS Ngày 10/2, Hàn Quốc thông báo kế hoạch ngừng “hoàn toàn” hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong do vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh gần đây của Bình Nhưỡng.
Hàn Quốc quyết định ngừng hoạt động các nhà máy tại khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: wikipedia

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ rút tất cả các công dân Hàn Quốc khỏi khu này trong vài ngày tới và Seoul sẽ hỗ trợ các công ty tại đây để giảm thiểu các thiệt hại về tài chính.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được phát trên truyền hình, Bộ trưởng Bộ thống Nhất Hàn Quốc Hong Yong-Pyo cho rằng vụ thử hạt nhân lần thứ tư và phóng tên lửa tầm xa gần đây của Triều Tiên là hành động khiêu khích, thách thức hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới.

Bộ trưởng Hong nhấn mạnh các tuyên bố gần đây của Triều Tiên về việc tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân cho thấy Bình Nhưỡng chưa từng thể hiện ý định từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết việc khu công nghiệp Kaesong có được mở lại hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Triều Tiên.

Theo quan chức này, Bình Nhưỡng cần giải tỏa các mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa, cũng như tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho các nhà máy tại Kaesong hoạt động bình thường.

Khu công nghiệp chung Kaesong, với khoảng 120 công ty Hàn Quốc hoạt động tại đây sử dụng hơn 53.000 lao động Triều Tiên, là biểu tượng cuối cùng còn lại của tinh thần hòa giải liên Triều. Hồi năm 2013, khu công nghiệp này cũng từng bị đóng cửa 5 tháng sau khi Triều Tiên rút toàn bộ công nhân.

Ngày 7/2 vừa qua, Triều Tiên phóng một tên lửa mang một vệ tinh quan sát Trái Đất lên quỹ đạo, sau khi công bố đã thử thành công một bom nhiệt hạch hồi tháng 1. Các động thái này khiến tình hình Bán đảo Triều Tiên "nóng" thêm và hiện nhiều nước đang xem xét gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Sau khi Chính phủ Hàn Quốc ngày 10/2 công bố kế hoạch ngừng hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc cùng ngày đã bày tỏ hy vọng quyết định này sẽ được dỡ bỏ trong thời gian sớm nhất nhằm giảm bớt thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Thông cáo của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) nhấn mạnh Khu công nghiệp chung Kaesong luôn là một biểu tượng của sự hòa giải và hợp tác trên Bán đảo Triều Tiên.

Do đó KITA hy vọng hoạt động của khu công nghiệp sẽ được nối lại sau khi căng thẳng trong quan hệ liên Triều giảm xuống. KITA cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng để thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Khu công nghiệp chung Keasong cũng kêu gọi chính phủ xem xét lại quyết định ngừng hoạt động tại khu công nghiệp này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục