Khu công nghiệp ở Cần Thơ kém hấp dẫn nhà đầu tư

19:49' - 11/11/2015
BNEWS Giá thuê đất trong khu công nghiệp tại Cần Thơ cũng cao hơn so với các tỉnh lân cận nên không hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các khu công nghiệp.
Chế biến cá tra tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam (Khu công nghiệp Trà Nóc - Cần Thơ). Ảnh: Duy Khương- TTXVN

Tại buổi tọa đàm "Gặp gỡ giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ" do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 11/11, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cam kết với các doanh nghiệp trên địa bàn, thành phố Cần Thơ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang gặp khó khi đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn Cần Thơ do cơ sở hạ tầng khu công nghiệp chưa đồng bộ; chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung và hệ thống đèn đường vào khu công nghiệp nhất là khu công nghiệp Hưng Phú (Quận Cái Răng) tuy có nhưng không mở vào ban đêm nên không đảm bảo an toàn cho công nhân khi tan ca.

Các doanh nghiệp cho rằng, họ đang gặp khó khăn nếu khối lượng hàng xuất lớn thì tàu không thể vào cảng được. Doanh nghiệp phải vận chuyển hàng lên Tp. Hồ Chí Minh mới xuất hàng đi được đã làm chậm trễ thời gian dẫn đến chi phí cao. Giá thuê đất trong khu công nghiệp tại Cần Thơ cũng cao hơn so với các tỉnh lân cận nên không hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các khu công nghiệp.

Mặt khác, nhiều chính sách thuế chồng chéo bất cập khiến doanh nghiệp gặp khó trong quyết toán, đăng nộp... Đồng thời, họ cũng gặp khó khăn trong việc chuyển đổi giấy phép đầu tư; tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ đầu tư, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có lúc thay đổi nên xảy ra tình trạng hướng dẫn thủ tục chưa thống nhất.

Các doanh nghiệp kiến nghị thành phố Cần Thơ cần có dịch vụ tổng đài cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp vướng mắc, khó khăn hoặc khi mới thành lập doanh nghiệp...

Ông Motoyuki Nakamura, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Tri Việt, có vốn đầu tư 100% của Nhật Bản cho rằng, môi trường phát triển ở Cần Thơ tương đối tốt, an toàn và thân thiện với nguồn lao động trẻ và nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, vấn đề về cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế; các nguyên phụ liệu phải nhập từ Tp. Hồ Chí Minh vì ở Cần Thơ không cung cấp đủ nên chi phí vận chuyển cao.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Văn Đồng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vườn trái Cửu Long cho rằng, cơ sở hạ tầng thành phố tại các khu công nghiệp đang xuống cấp, gây ngập lụt. Đồng thời, nguồn nguyên liệu hỗ trợ sản xuất phải mua ở bên thứ ba khiến chi phí tăng cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ ông Trương Quang Hoài Nam đã ghi nhận các ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp về những thuận lợi, khó khăn, cũng như những đề xuất, kiến nghị giúp thành phố Cần Thơ cải thiện môi trường đầu tư ngày tốt hơn, đáp ứng thiết thực nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp đang hoạt động tại Cần Thơ.

Ông Nam cho biết, chính quyền thành phố Cần Thơ sẽ tập trung công tác cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ chế, chính sách công khai minh bạch… nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp và thành phố Cần Thơ cũng cam kết với các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian tới thành phố Cần Thơ sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai các biện pháp hỗ trợ và giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp. Đặc biệt, Cần Thơ sẽ tập trung chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính.

Cụ thể, thành phố Cần Thơ đã ban hành Quy chế phối hợp hoạt động của mô hình "Một cửa liên thông" trong giải quyết một số thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa ban.

Theo đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp chỉ cần đến bộ phận này để nộp hồ sơ và nhận kết quả; từ đó, giúp nhà đầu tư giảm chi phí, thời gian trong quá trình làm các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng tại địa phương.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, năm 2015, thành phố Cần Thơ đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư và công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo lòng tin cho doanh nghiệp và người dân. UBND thành phố Cần Thơ cho biết, hiện các doanh nghiệp hoạt động tại thành phố Cần Thơ đa phần là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, chiếm trên 90%.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp FDI và kinh doanh xuất nhập khẩu còn ít, chủ yếu tập trung vào 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gạo với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt con số trên 1 tỷ USD. Đơn cử, trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,35 tỷ USD… Trong 10 tháng năm 2015, các doanh nghiệp FDI đã đóng góp 179 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố./.

Thanh Sang/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục