Kiểm tra, lấy mẫu để xác định nguyên nhân cá chết bất thường ở vùng biển Quảng Bình

18:02' - 21/04/2016
BNEWS Ngày 21/4, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn đến tỉnh Quảng Bình kiểm tra, lấy mẫu xác định chính xác nguyên nhân cá chết bất thường ở vùng biển này.
Đơn vị chức trách đi kiểm tra hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Quảng Bình. Ảnh: dantri.com

Đoàn công tác của hai bộ đã làm việc với các đơn vị chức năng của tỉnh để nắm tình hình, diễn biến hiện tượng cá chết bất thường ở vùng biển của tỉnh Quảng Bình.

Sau đó, hai đoàn công tác đã cùng với cán bộ các đơn vị chức năng của tỉnh tổ chức đi khảo sát, kiểm tra thực tế để lấy mẫu cá, mẫu nước tại các vùng biển Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), xã Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh - tỉnh Quảng Trị)…
Theo ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Quảng Bình, số mẫu cá và mẫu nước mà đoàn công tác lấy sẽ được tiến hành phân tích bằng các thiết bị hiện đại của Viện Môi trường thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam để tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết bất thường.

Tại những nơi đoàn công tác kiểm tra không có cá chết mới, số cá chết cũ đã được chính quyền địa phương và người dân thu gom xử lý, chỉ còn sót lại số ít…
Việc cá chết bất thường ở tỉnh Quảng Bình được phát hiện đầu tiên ở vùng biển xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch vào ngày 10/4. Sau đó hiện tượng này tiếp tục lan rộng xuống vùng biển phía Nam của tỉnh Quảng Bình.

Không những vậy, tại các nhà hàng nổi gần cửa biển Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới cũng có hiện tượng cá nuôi lồng bị chết rải rác. Cá biển bị chết chủ yếu là các loài ven bờ, sống ở tầng đáy như cá phèn, cá đục, cá liệt, cá hanh, cá ba sọc…
Sau khi nhận được thông tin về hiện tượng cá biển chết bất thường, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các đơn vị chức năng ở tỉnh xuống cơ sở nắm tình hình, lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích tìm nguyên nhân.

Bước đầu kiểm tra lâm sàng loài cá mú cho thấy bên ngoài vây, vảy cá bình thường, không có dấu hiệu tuột nhớt, xuất huyết, lở loét; mắt, mang bình thường.

Kết quả giải phẫu: Không có dấu hiệu xuất huyết dưới da, bên trong nội tạng nguyên vẹn, đường ruột không bị xuất huyết và không có dấu hiệu cá bị bệnh; bóng hơi không bị trương to bất thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục