THỜI SỰ

Kiên Giang chủ động phòng chống khô hạn xâm nhập mặn

Facebook Share

BNEWS.VNDo biến đổi khí hậu, tình hình lũ năm 2016 tại Kiên Giang đang ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Kiên Giang, tình hình lũ năm 2016 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Ảnh: Duy Khương–TTXVN

Trước tình hình lũ năm 2016 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, tỉnh Kiên Giang đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động phòng chống khô hạn, xâm nhập mặn gây hại sản xuất mùa khô 2016 - 2017, nhất là lúa vụ Mùa và Đông Xuân.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Kiên Giang, tình hình lũ năm 2016 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm có thể gây thiếu nước tưới, mặn xâm nhập sâu vào cuối vụ lúa Mùa và lúa Đông Xuân 2016 - 2017 các vùng sản xuất ven biển An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, ven sông Cái Lớn và Cái Bé, một số khu vực của huyện Kiên Lương, Giang Thành, Hòn Đất…

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay từ thời điểm này ngành nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất, lịch thời vụ gieo sạ và tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện, đề phòng thiếu nước, xâm nhập mặn vào giai đoạn từ giữa đến cuối vụ.

Đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến mặn và tăng cường công tác điều tra xâm nhập mặn trên các tuyến sông, kênh rạch chính, vùng sản xuất có thể bị ảnh hưởng hạn mặn sớm, kịp thời thông báo cho các địa phương và nông dân biết để chủ động ứng phó.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá chính xác những vùng, tiểu vùng có nguy cơ bị xâm nhập mặn để đắp đập ngăn mặn, giữ ngọt khi sắp kết thúc mùa mưa.

Đồng thời quản lý vận hành đóng, mở hệ thống cống thủy lợi trên tuyến đê biển, đê sông hợp lý theo yêu cầu thực tế của từng vùng nhằm ngăn mặn, giữ ngọt và điều tiết nguồn nước phù hợp cho sản xuất.

Vùng ven biển An Biên - An Minh, một số khu vực ở thành phố Rạch Giá và các huyện Châu Thành, Gò Quao, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành bị xâm nhập mặn do hệ thống cống thủy lợi chưa được xây dựng đồng bộ khẩn trương khảo sát và gia cố, đắp mới các đập thời vụ ngăn mặn, giữ ngọt.

Tỉnh phối hợp với tỉnh An Giang thống nhất lịch lấy nước luân phiên trong vùng Tứ giác Long Xuyên đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi theo kế hoạch năm 2016 sớm hoàn thành đưa vào khai thác, tạo nguồn nước tưới cho sản xuất.

Cụ thể là các trạm bơm điện, cống ngăn mặn, nạo vét kênh mương những vùng sản xuất trọng điểm.

Chuẩn bị phương án, điều kiện cần thiết để đắp đập Hòa Điền trên kênh Rạch Giá - Hà Tiên, các đập Kinh Nhánh (TP. Rạch Giá), Tà Niên (Châu Thành)… khi có yêu cầu.

Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng hữu quan và các địa phương tổng kết, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn những tháng cuối năm 2015, đầu năm 2016, chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém để khắc phục, sửa chữa.

Ngoài ra, tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng và nhân dân chủ động đối phó, ứng phó với hạn mặn dự báo sẽ diễn biến phức tạp trong mùa khô 2017 - 2018 nhằm sản xuất hiệu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hiện tượng El-Nino, thời tiết nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn sâu gây thiệt hại nghiêm trọng sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân; trong đó, sản xuất lúa vụ Mùa và Đông Xuân 2015 - 2016 thiệt hại trên 56.500 ha, ước thiệt hại khoảng 1.500 tỷ đồng; sản lượng giảm 543.640 tấn so với kế hoạch, làm giảm giá trị gia tăng 1.240 tỷ đồng; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; nuôi trồng thủy sản thiệt hại hơn 13.772 ha, làm sản lượng tôm nuôi giảm 8.376 tấn so với kế hoạch; nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng./.

Lê Huy Hải

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.