Kinh tế Indonesia khởi sắc nhưng vẫn chưa như kỳ vọng

08:00' - 07/11/2015
BNEWS Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia vừa cho biết nền kinh tế nước này đã khởi sắc chút ít với mức tăng 4,72% trong quý III/2015, nhờ chi tiêu chính phủ tăng cao hơn.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo kỳ vọng tăng trưởng kinh tế nước này ở mức 5% và 5,3% trong năm nay và 2016. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia cũng cho rằng con số đó vẫn là chưa đủ để cho thấy đà chuyển biến có tính lâu dài.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,72% của Indonesia, cho dù lớn hơn mức tăng 4,67% được ghi nhận trong quý II/2015 (mức tăng chậm nhất của sáu năm), song vẫn thấp hơn mức dự đoán tăng 4,79% mà hãng tin Reuters đưa ra trước đó.

Wellian Wiranto, chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng OCBC tại Singapore, cho hay kết quả trên là thấp hơn so với kỳ vọng, nhưng Jakarta vẫn có thể hy vọng về một sự biến chuyển nào đó. Trong khi hãng nghiên cứu kinh tế vĩ mô Capital Economics lại cho rằng mức tăng trưởng này vẫn yếu và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á không nên kỳ vọng vào một sự thay đổi lớn tại thời điểm này.

Nguyên nhân là do trong quý III, tăng trưởng kinh tế Indonesia khởi sắc phần lớn nhờ vào chi tiêu chính phủ tăng lên, qua đó hỗ trợ chi tiêu công và đầu tư. Trong khi tăng trưởng trong lĩnh vực chế tạo và khai mỏ vẫn yếu, chi tiêu hộ gia đình trì trệ do doanh thu từ xuất khẩu giảm và hoạt động kinh doanh chậm lại.

Nhà kinh tế châu Á Gareth Leather nhận định "chính sách tiền tệ thắt chặt và giá hàng hóa xuống thấp sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Indonesia”. Nhà kinh tế này dự đoán tăng trưởng kinh tế của quốc đảo này sẽ chỉ dao động ở mức 4,5-5% trong vòng vài năm tới.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trước đó hy vọng kinh tế đất nước sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt 5% và 5,3% trong năm nay và 2016. Tuy nhiên, trong các quý I, II và III của năm nay, GDP của Indonesia chỉ tăng khoảng 4,7%.

Phương Nga (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục