Kinh tế thế giới có thể tăng trưởng thấp trong dài hạn

18:34' - 01/10/2015
BNEWS Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nguy cơ tăng trưởng thấp trong dài hạn.
Bà Christine Lagarde tại phiên họp thường niên của IMF và WB. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington (Mỹ) ngày 30/9, bà Lagarde cho hay đà tăng trưởng kinh tế thế giới hiện nay là “đáng thất vọng và không đồng đều”, với nhiều quốc gia mới nổi đang đương đầu với tình trạng nguồn thu ngân sách sụt giảm do giá các hàng hóa như dầu đi xuống.

Bà Lagarde nhận định nhịp độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong năm 2015 dự kiến chậm hơn so với năm ngoái, và ở mức vừa phải trong năm 2016. Cụ thể, các nền kinh tế phát triển có thể chỉ tăng trưởng ở mức vừa phải, trong khi các nền kinh tế mới nổi có khả năng sẽ tiếp tục tăng chậm lại trong năm thứ 5 liên tiếp.

Theo bà Lagarde, dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu kém khả quan là do tình trạng bất ổn và biến động trên thị trường trong bối cảnh hiện nay, xuất phát từ những lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) có thể sẽ tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong 9 năm qua cộng với tình trạng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc.

Trước tình hình trên, bà Lagarde kêu gọi các nước phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa cần chuẩn bị tâm lý cũng như giải pháp ứng phó đối với tình huống giá các hàng hóa giảm trong thời gian dài trong bổi cảnh “khách hàng lớn” Trung Quốc đang điều chỉnh mô hình tăng trưởng kinh tế từ dựa nhiều vào đầu tư sang tiêu dùng trong nước.

Theo bà, các nền kinh tế trên thế giới, nhất là các nền kinh tế mới nổi, cần nâng cao khả năng ứng phó, đồng thời đẩy mạnh giám sát các hoạt động giao dịch bằng ngoại tệ của các doanh nghiệp lớn.

Trong bối cảnh này, các nhà phân tích cho rằng IMF có thể sẽ hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo "Triển vọng kinh tế thế giới", dự kiến công bố tại phiên họp thường niên diễn ra trong tuần tới tại Lima (Peru). Hồi tháng 7/2015, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2015 xuống còn 3,3%, thấp hơn mức dự báo tăng 3,5% đưa ra trước đó và dự kiến sẽ tăng 3,8% năm 2016.

AQ (Theo AP, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục