IMF cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế toàn cầu

13:40' - 04/09/2015
BNEWS Báo cáo của IMF cho biết, tình hình biến động tại Trung Quốc cùng với các yếu tố khác như sự đảo ngược của dòng vốn sẽ làm gia tăng rủi ro đối với kinh tế trên toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã đưa ra cảnh báo về các tác động bất lợi đến triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu do sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, giá hàng hóa/nguyên liệu thô sụt giảm và tình trạng biến động trên các thị trường tài chính.

Cảnh báo này được nêu ra trong  báo cáo được chuẩn bị cho cuộc họp của bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo của IMF cho biết, tình hình biến động tại Trung Quốc cùng với các yếu tố khác như sự đảo ngược của dòng vốn sẽ làm gia tăng rủi ro đối với kinh tế trên toàn cầu.

Theo IMF, kinh tế Trung Quốc giảm tốc đã làm giảm giá các loại nguyên liệu thô như dầu mỏ và đồng, và làm các thị trường chứng khoán thế giới chao đảo.

IMF cũng cho rằng rủi ro suy giảm trong trung hạn đối với các nền kinh tế mới nổi gia tăng, do những ảnh hưởng đến từ Trung Quốc, giá hàng hóa giảm, đồng USD mạnh và sự đảo ngược mạnh trên các thị trường tài chính.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, IMF không điều chỉnh dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay là 3,3% đã được đưa ra hồi tháng Bảy.

Phát biểu tại Indonesia tuần này, Tổng Giám đốc IMF Christine Largade nhận định kinh tế toàn cầu có thể tăng thấp hơn mức dự báo. Bà nói tình hình đang thay đổi và tác động từ việc Trung Quốc thay đổi mô hình phát triển kinh tế đang được cảm nhận.

Theo IMF, các nền kinh tế phát triển sẽ tăng trưởng nhẹ trong nửa cuối năm 2015 và trong năm 2016, nhờ giá dầu rẻ.

Tuy nhiên, theo báo cáo, giá dầu cùng với các hàng hóa khác giảm sẽ tác động đến các nền kinh tế mới nổi và đồng tiền của các nền kinh tế này cũng chịu ảnh hưởng từ việc đồng NDT giảm giá và đồng USD mạnh. IMF cảnh báo giới doanh nghiệp có các khoản vay nợ bằng USD cần thận trọng hơn.

IMF khuyến nghị các nền kinh tế phát triển và mới nổi cần tiếp tục hỗ trợ nhu cầu bằng các cải cách và đầu tư để đảm bảo rằng những biến động thị trường cùng những diễn biến tại Trung Quốc sẽ không kìm hãm hoạt động kinh tế ở những nơi khác trên thế giới.

IMF hối thúc các nước phát triển duy trì các chính sách nới lỏng tiền tệ, song song với các chính sách tài khóa có lợi cho tăng trưởng, còn một số nền kinh tế mới nổi nên để đồng tiền giảm giá đáng kể để hỗ trợ xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế, trong khi thực hiện các cải cách để tăng hiệu quả của nền kinh tế.

Lê Minh (Theo AFP, AP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục