Kinh tế thế giới đối mặt với nhiều nguy cơ trong năm 2017

19:15' - 05/02/2017
BNEWS Theo ngân hàng Scotiabank của Canada, sự gia tăng nguy cơ bất ổn địa chính trị và hiệu ứng domino trên các thị trường có thể “phủ bóng đen” lên đà tăng trưởng của hầu hết các quốc gia.
Kinh tế thế giới đối mặt với nhiều nguy cơ trong năm 2017. Ảnh minh họa: reuters
Kinh tế thế giới đã khởi động năm 2017 với một “thể trạng” khá khỏe mạnh, với các số liệu khả quan từ cả kinh tế Mỹ lẫn Trung Quốc. Thậm chí, Khu vực đồng euro (Eurozone), vốn thường xuyên trong trạng thái “ốm yếu” gần đây, cũng đánh đi những tín hiệu tích cực. 

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế đều cho rằng vẫn còn có quá nhiều yếu tố không chắc chắn để dự báo về tình hình kinh tế trong thời gian tới. Theo ngân hàng Scotiabank của Canada, sự gia tăng nguy cơ bất ổn địa chính trị và hiệu ứng domino trên các thị trường có thể “phủ bóng đen” lên đà tăng trưởng của hầu hết các quốc gia. 

Các nguy cơ hàng đầu hiện nay là chính trị, giữa bối cảnh nhiều người vẫn đặt câu hỏi về việc tân Tổng thống Mỹ sẽ hiện thực hóa các cam kết bảo hộ thương mại của mình như thế nào, hay Brexit có tác động tiêu cực đến kinh tế nước Anh hay không. Các nguy cơ cũng tiềm ẩn tại Eurozone, khi trong các cuộc bầu cử tại Pháp, Italy, Đức và Hà Lan, các đảng phái phản đối đồng euro có khả năng giành chiến thắng. 

Tại châu Á, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 6,8% trong quý IV/2016, cao hơn dự kiến trước đó, nhờ chi tiêu chính phủ gia tăng và các khoản vay ngân hàng lên mức kỷ lục. Song, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đối mặt với những “trận gió ngược” từ sự hạ nhiệt của thị trường bất động sản và các biện pháp bảo hộ thương mại từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục