Kỷ lục đền bù về ô nhiễm tiếng ồn tại Nhật

11:13' - 23/02/2017
BNEWS Chính phủ Nhật sẽ phải đền bù khoảng 30,2 tỷ Yen (267 triệu USD) cho người dân sống gần căn cứ Không quân Mỹ Kadena tại tỉnh Okinawa do ô nhiễm tiếng ồn.
Căn cứ Không quân Mỹ Kadena tại tỉnh Okinawa (Nhật Bản). Ảnh: AFP

Tòa án cấp quận Naha tại tỉnh Okinawa (Nhật Bản) đã ra phán quyết vụ kiện ô nhiễm tiếng ồn tại căn cứ Mỹ, theo đó người dân sống gần căn cứ Không quân Mỹ Kadena tại tỉnh này được đền bù khoảng 30,2 tỷ Yen (267 triệu USD), mức đền bù thiệt hại lớn nhất đối với Chính phủ Nhật Bản trong một vụ kiện về ô nhiễm tiếng ồn.

Số tiền trên vượt xa mức đền bù 8,2 tỷ Yen mà người dân sống gần căn cứ Không quân Atsugi của Mỹ tại tỉnh Kanagawa, gần thủ đô Tokyo, nhận được trong một vụ kiện tương tự.

Tòa phán quyết rằng "Các Chính phủ Mỹ và Nhật Bản đã không áp dụng các biện pháp đề phòng căn bản và không giải quyết hậu quả".

Trước đó, gần 22.000 người dân sống gần căn cứ Kadena than phiền rằng giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng và thính lực suy giảm do tiếng ồn máy bay, đề nghị đền bù 57.500 Yen/tháng/người cho những thiệt hại trong tương lai và yêu cầu cấm bay tại căn cứ này từ 19h00 tối - 7h00 sáng.

Tuy nhiên, tòa đã bác bỏ một đề nghị về việc cấm các chuyến bay vào ban đêm và sáng sớm tại căn cứ Không quân lớn nhất Đông Á này của Mỹ. Chính phủ lập luận rằng Nhật Bản "không thể hạn chế" các chuyến bay từ căn cứ Kadena vì quyền quyết định việc này là của quân đội Mỹ.

Vụ kiện Kadena, được đưa ra năm 2011, là vụ thứ ba trong một loạt cuộc chiến pháp lý liên quan đến tiếng ồn do máy bay gây ra ở căn cứ Kadena.

Đây cũng là vụ kiện có số nguyên đơn đông nhất từ trước tới nay. Trong vụ kiện đầu tiên, năm 1982, khoảng 900 người dân địa phương đã đâm đơn kiện, và trong vụ kiện thứ hai vào năm 2000, bên nguyên đơn gồm 5.500 người.

Các tòa án đã ra phán quyết đền bù 1.37 tỷ Yen trong vụ kiện đầu tiên, kết thúc vào năm 1998 và 5,63 tỷ Yen trong vụ thứ hai, kết thúc vào năm 2009.

Căn cứ Kadena rộng 2.000 hecta đất, nằm trên hòn đảo chính Okinawa và có hai đường băng dài 3.700m./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục