Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy ở chung cư cao tầng

12:00' - 23/03/2018
BNEWS Cháy ở chung cư rất nguy hiểm bởi việc thoát hiểm ở chung cư cao tầng là không dễ dàng. Dưới đây là một số cách để bạn thoát hiểm khi gặp trường hợp này.
Vụ cháy lớn ở chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.Hồ Chí Minh) rạng sáng 23/3 đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng, 14 người bị thương. Ảnh: TTXVN

1. Tìm cách dập lửa
Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện có đám cháy đó là bình tĩnh và tìm cách dập lửa. Bạn có thể sử dụng bình bột, bình khí Co2, cát, chăn, nước hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được ngay quanh đó có khả năng dập lửa.
Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập được, hãy tìm cách thoát thân ngay. Hãy thông báo cho những người cùng khu nhà biết bằng cách dùng chuông báo cháy hoặc hét lên, gọi 114 để nhận được sự giúp đỡ từ đội cứu hỏa.
2. Tìm lối thoát an toàn
Hãy đi theo các lối thoát hiểm trong tòa nhà, đi theo sự chỉ đạo của người hướng dẫn thoát hiểm. Tuyệt đối không nên dùng thang máy vì khi cháy, hệ thống điện sẽ bị mất, bạn rất dễ có nguy cơ mắc kẹt trong thang máy. Một kế hoạch thoát thân có thể giúp mọi thành viên trong gia đình thoát khỏi ngôi nhà đang cháy.
3. Khi thoát hiểm, cần nhớ những điều sau:
- Nếu đang chạy thoát cũng những người khác, hãy cố đi cùng nhau khi có thể. Đừng cố gắng mang thêm những đồ vật giá trị.
- Hãy bò trên sàn nhà vì khói bay lên trên và không khí sạch hơn ở bên dưới. Hãy nhớ, khói rất độc và có thể giết chết bạn trước khi thoát khỏi đám cháy.

- Sử dụng mặt nạ phòng độc hoặc khăn ướt để che mũi, có thể dùng chăn ướt chùm người trong lúc chạy khỏi đám cháy. Nếu bị lửa bén vào quần áo, tuyệt đối không nên chạy bởi gió sẽ làm cháy bùng lên, mà hãy nằm xuống đất, lăn qua lăn lại tới khi phần cháy bị dập tắt rồi mớ chạy tiếp.
- Khi ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan nhanh.
- Nếu đám cháy bắt nguồn từ bên trên, hãy cố gắng chạy xuống dưới nhanh nhất có thể. Còn nếu đám cháy bắt nguồn từ bên dưới, hãy chạy lên tầng thượng và tìm cách gọi sự trợ giúp. Tuy nhiên, nếu chung cư hoặc nhà cao tầng của bạn bị khóa cửa tầng thượng, bạn không nên chạy lên vì sẽ bị mắc kẹt.
- Tìm mọi cách để báo cho nhân viên cứu hỏa biết bằng cách vẫy tay, la hét nhằm nhanh chóng phát hiện và đưa bạn ra khỏi đám cháy.
- Trong quá trình tìm đường thoát nạn, bạn có thể giúp đỡ những người xung quanh thoát nạn ra ngoài an toàn khi bản thân có đủ sức khỏe và tỉnh táo. Khi gặp người bị ngạt, ngất, bỏng phải tổ chức sơ cấp cứu ban đầu trước khi đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.
4. Các biện pháp an toàn
- Nếu thấy khe cửa có khói bốc lên thì không nên mở mà tìm cửa khác.
- Luôn phải kiểm tra xem cửa có nóng không trước khi mở để tránh bị bỏng. Nếu cửa không nóng, hãy mở từ từ vì nếu có lửa bùng lên hoặc khói lan vào thì phải đóng cửa lại thật nhanh.
- Dù có sợ hãi, bạn cũng không bao giờ được nấp dưới gầm giường hay phòng để đồ. Vì khi đó, sẽ rất khó khăn để lính cứu hỏa tìm ra bạn. Hãy nhớ rằng lính cứu hỏa và những người khác sẽ tìm bạn để giải thoát cho bạn.
- Dùng dây thoát hiểm, thang thoát hiểm để leo xuống một cách an toàn nhất. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.
5. Không quay lại
- Nếu đang chạy khỏi đám cháy, tuyệt đối không quay lại để mang theo đồ đạc hoặc vật nuôi. Lúc này, tính mạng của bạn mới là quan trọng nhất.
- Nếu đã an toàn, hãy tìm một nơi gần nhà để đợi. Nếu còn có người trong nhà, hãy đợi đội lính cứu hỏa tới. Bạn có thể kể với họ về người bị mắc kẹt và họ sẽ tìm người mắc kẹt giúp bạn nhanh hơn.
- Nếu quay lại nhà bị cháy, bạn sẽ làm cho những nỗ lực cứu người mất tích của lính cứu hỏa bị chậm lại, đồng thời tự đặt bản thân vào tình huống rất nguy hiểm.
6. Lưu ý quan trọng khi có cháy ở chung cư cao tầng
Sống ở chung cư cao tầng không có nghĩa là sẽ nguy hiểm hơn khi cháy. Các căn hộ cao tầng có tường, trần, và cửa chống lửa sẽ giúp chặn lửa và khói lại. Bạn chỉ cần lưu ý những điều sau:
- Không nên dùng thang máy vì dễ bị mắc kẹt khi hệ thống điện bị hỏng.
- Đếm xem có bao nhiêu cửa trên đường tới cầu thang khi bạn không thể sử dụng thang máy, đề phòng trường hợp bạn không nhìn thấy đường.
- Đảm bảo rằng cầu thang bộ và cửa thoát hiểm không có chướng ngại vật và cửa không bao giờ bị khóa.
- Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng bạn có thể mở cửa cầu thang bộ từ cả hai phía.
- Nếu có cháy ở nơi khác trong tòa nhà, thông thường bạn sẽ an toàn nhất khi ở trong căn hộ của bạn, trừ khi khói và lửa làm gây hại cho bạn. Nếu bị ảnh hưởng, hãy tìm cách ra ngoài, ở ngoài và gọi cứu hỏa.
Cuối cùng, hãy luôn giữ được sự bình tĩnh để giúp đỡ bản thân và những người xung quanh thoát khỏi đám cháy một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

>>>Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza: Cửa ngăn cháy bị chèn đá, chuông báo cháy không kêu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục