Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza: Cửa ngăn cháy bị chèn đá, chuông báo cháy không kêu

11:12' - 23/03/2018
BNEWS Cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên tại chung cư Carina Plaza không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này.
Đã có 34 xe cứu hỏa cùng 200 cán bộ phòng cháy, chữa cháy được huy động tới hiện trường. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến vụ cháy nghiêm trọng xảy tại chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, Quận 8 (Thành phố Hồ Chí Minh), ngay trong sáng 23/3, lãnh đạo Thành ủy và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo cụ thể. Đây là sự cố đáng tiếc và vô cùng nghiêm trọng.
Báo cáo nhanh với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố cho biết, khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến 11 nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua nắm tình hình, nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm. Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban Quản lý và thu thập những hồ sơ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Hiện các cơ quan chức năng đang gấp rút hoàn tất khám nghiệm pháp y.
Đánh giá về hậu quả của vụ cháy, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, vụ cháy xuất phát từ hầm, tầng căn hộ không cháy nhưng hậu quả rất nặng nề. Vì thế cần điều tra, từ đó rút ra bài học về phòng cháy ở công trình có hầm.

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy sau vụ việc này phải báo cáo về thực trạng phòng cháy, chữa cháy tại công trình chung cư, trước mắt là báo cáo hiện trạng phòng cháy, chữa cháy của chung cư Carina Plaza trước ngày 26/3. Từ đó, lãnh đạo Thành ủy và UBND có chỉ đạo kịp thời.

Một nạn nhân trong vụ cháy ở chung cư Carina Plaza. Ảnh: TTXVN

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Kỹ năng, quy trình nếu xảy ra cháy ở chung cư, người dân thoát hiểm như thế nào? Nếu cứ để người dân hoảng sợ chạy ra bị ngạt khói hoặc nhảy từ trên xuống là quá nguy hiểm”.

Bí thư Thành ủy yêu cầu từ sự việc này phải rà soát lại quy trình phòng cháy, chữa cháy ở chung cư, tăng cường diễn tập, tuyên truyền hướng dẫn người dân thoát nạn. Đồng thời, Công an thành phố khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng này, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ cứu nạn được thực hiện từ rất sớm, ngay khi lực lượng chữa cháy được báo về vụ cháy.

Quan trọng nhất hiện nay là cứu chữa người bị thương và thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tử vong. Bên cạnh đó là công tác xử lý tất cả các vấn đề phát sinh sau vụ cháy, động viên, bảo đảm an toàn cho các hộ dân trong chung cư và thực hiện các giải pháp giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các lực lượng chức năng làm rõ thông tin từ người dân cho biết chuông báo cháy không kêu khi xảy ra sự cố.

Vụ cháy lớn ở chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.Hồ Chí Minh) rạng sáng 23/3 đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng. Ảnh: TTXVN

Theo Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, vào 1 giờ 30 ngày 23/3, lực lượng đã huy động 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ chiến sỹ có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy từ nhiều hướng. Điểm phát cháy từ hầm để xe rộng khoảng 20.000m2. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm người dân mắc kẹt, cứu 200 người dân xuống bằng thang chuyên dụng, hướng dẫn 1.000 người tự thoát thân.
Thiệt hại tính đến thời điểm hiện tại là 13 người tử vong (mới xác định được thân nhân và danh tính 5 trường hợp), 28 người bị thương; cháy 13 xe ô tô (5 xe cháy hoàn toàn), 150 xe máy. Trong các nạn nhân tử vong có bà Lưu Lê Bích Phượng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 (ngã từ tầng 14 tử vong).
Hiện chính quyền Quận 8 đã triển khai hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời bố trí chỗ ở ở Block C của chung cư và chung cư City Gate (ở đối diện). Chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình có người tử vong 20 triệu đồng, hỗ trợ người bị thương từ 3-5 triệu đồng./.

>>> Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza: Lời kể của nạn nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục