Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh tự tin với bài thi Vật lý

21:09' - 02/07/2016
BNEWS Chiều 2/7, các thí sinh trong cả nước tiếp tục làm bài thi môn Vật lý theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài thi là 90 phút.

Hầu hết các thí sinh đều đánh giá đề thi nằm trong chương trình ôn thi trung học phổ thông, khá vừa sức và có tính phân loại cao. Nhiều thí sinh phấn khởi khi rời khỏi phòng thi. Có thể do đây là môn thi trắc nghiệm, ít phải tư duy hơn so với các môn tự luận khác nên tâm lý các em thoải mái hơn.

Nhiều giáo viên nhận định: Đề thi Vật lý năm nay có khả năng phân loại thí sinh cao, thí sinh có học lực trung bình nếu ôn tập tốt thì có thể đạt từ 5 – 6 điểm. Tuy vậy, các thày cô giáo cũng cho rằng sẽ rất khó để thí sinh đạt điểm tuyệt đối với đề thi này.

Đề thi Vật lý THPT Quốc gia 2016 khá dễ để đạt điểm tốt nghiệp

Tham gia thi tại điểm thi Trường trung học phổ thông thành phố Lai Châu và ra khỏi phòng thi sớm nhất, em Sùng A Sinh, học sinh Trường trung học phổ thông Quyết Tiến, thành phố Lai Châu, cho biết: Đề thi môn Vật lý năm nay có nhiều câu hỏi vừa sức nếu ôn tập kỹ lưỡng. Nội dung thi đều nằm trong chương trình đã được thầy cô ôn tập cho. Bản thân em làm được khoảng 60 - 70% câu trắc nghiệm.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh tự tin với bài thi Vật lý. Ảnh: Đinh Tuấn/BNEWS/TTXVN

Còn tại điểm thi Trường Cao đẳng cộng đồng Lai Châu, khá nhiều thí sinh rời phòng thi với nụ cười tự tin. Em Hà Văn Luật, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, chia sẻ: Đề thi bám sát chương trình em được học trên lớp, khá vừa sức và đảm bảo tính phân loại cao.

Bước ra khỏi điểm thi Trường trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang, với nét mặt vui tươi, phấn khởi, thí sinh Giáp Văn Lợi, ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) cho biết: Đề thi vừa sức, em làm được khoảng 8-9 điểm. Với các bạn có lực học trung bình sẽ làm được khoảng 5-6 điểm.

Thí sinh Nguyễn Tiến Đạt thi tại điểm Trường trung học phổ thông Việt Yên số 1 (Bắc Giang), thuộc cụm thi số 25 do Trường Đại học Kinh tế quốc dân chủ trì, cho hay: Đề thi năm nay có phần khó hơn năm ngoái, có những kiến thức nằm trong chương trình học. Có 20 câu cuối khá khó dành cho thí sinh thi khá giỏi nên em chỉ làm được khoảng tầm 70 đến 80% bài thi. 

Sẽ ít thí sinh đạt điểm tối đa môn Vật lý

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, thầy giáo Đỗ Minh Tuệ, chuyên viên phụ trách môn Vật lý, Phòng giáo dục trung học, giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho biết: Đề thi năm nay cơ bản vẫn giữ cấu trúc như năm ngoái. Đề có tính phân loại cao, các câu hỏi đa dạng. Từ câu 1 - 30 là câu hỏi nhận biết, thí sinh học ở mức độ trung bình đều làm được.

Từ câu 30 - 50 là câu hỏi phân loại thí sinh, do vậy độ khó tăng lên, yêu cầu kiến thức ở mức độ vận dụng cao. Tuy nhiên, đối với cả học sinh khá giỏi để làm được hoàn thiện 50 câu, đạt điểm tối đa trong vòng 90 phút là điều không đơn giản. Từ câu 31 trở đi là các câu khó theo mức độ tăng dần, để đạt điểm tuyệt đối là không dễ.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành môn thi tại Cụm thi Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Thầy Hoàng Đức Dưỡng, Trưởng bộ môn Vật lý, Trường trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) cho rằng do đề thi phải đáp ứng 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng nên mức độ khó tăng dần.

Ở 30 câu đầu tiên là phần lý thuyết và nằm trong chương trình Vật lý lớp 12. Các câu vận dụng khá dễ, chỉ sử dụng công thức hoặc biến đổi đơn giản là làm được. Với học sinh có học lực trung bình khá thì sau khoảng 20 phút đã có thể hoàn thành phần này.

Từ câu 31 trở đi mang tính phân loại cao, kiến thức nằm chủ yếu ở phần dao động điện xoay chiều. Khác với đề thi năm 2015, từ câu 31 - 37 tuy có nâng cao nhưng vẫn dễ, đề thi năm nay phân loại triệt để ngay từ câu 31 nên đối với những thí sinh có học lực trung bình muốn đạt điểm 7 là không dễ. Thí sinh đạt điểm tuyệt đối có thể ít hơn năm ngoái, thầy Dưỡng nhận xét.

Cô Nguyễn Thu Hương, giáo viên môn Vật Lý, Trường trung học phổ thông Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, nhận định: Đề thi cho thấy sự phân loại thí sinh rõ rệt thông qua cấu trúc hệ thống câu hỏi.

Nếu như ở 30 câu đầu tiên là phần lý thuyết chung hầu hết nằm trong chương trình Vật lý lớp 12, nhưng từ câu 31 trở đi câu hỏi khó lên dần. Kiến thức nhấn mạnh vào nội dung dao động điện xoay chiều, là phần kiến thức được đánh giá khá khó. Với bố cục câu hỏi như vậy, làm hết tất cả câu hỏi để đạt điểm tuyệt đối thì thí sinh phải có học lực giỏi./.

>>>Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Bộ GD-ĐT lên tiếng về đề thi Ngữ văn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục