Lãi lớn nhờ trồng nấm rơm trong nhà

09:18' - 11/09/2016
BNEWS Với 1.000 m2 trồng nấm trong nhà, sau khi trừ chi phí lãi, các hộ đang lãi từ 10-15 triệu đồng, cao gấp đôi so với trồng nấm rơm ngoài trời.
Nông dân thu tiền triệu nhờ trồng nấm rơm trong nhà. Ảnh: Báo Đất mũi online

Mô hình trồng nấm rơm trong nhà đang phát triển mạnh ở các xã Hòa Thành, Vĩnh Thới, Thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Ông Ngô Tấn Dũng ở ấp Tân Long, xã Hòa Thành cho biết, trồng nấm rơm ngoài trời, mỗi năm chỉ sản xuất được 2 - 3 vụ, do phải có thời gian cách ly, để tránh lây lan các mầm bệnh và trong mùa mưa bão nấm dễ bị hư hỏng, năng suất thấp dẫn đến thua lỗ.

Ngược lại, trồng nấm rơm trong nhà có nhiều tiện lợi, ưu điểm hơn. So với sản xuất nấm rơm ngoài trời, trồng nấm rơm trong nhà được quanh năm không sợ ảnh hưởng đến thời tiết, chủ động được nhiệt độ và ẩm độ, giúp nấm phát triển tốt, đạt năng suất cao, đảm bảo sản phẩm sạch, chất lượng cao.

Đặc biệt, trồng nấm rơm trong nhà còn chủ động được thời điểm sản xuất bán vào các ngày lễ, Tết và ngày rằm âm lịch hàng tháng, được giá cao hơn so với ngày thường từ 6.000 – 10.000 đồng/kg. Ngoài ra, phần rơm rạ còn lại sau thu hoạch sẽ thu gom ủ cho oai mục, bán cho các hộ trồng cây hoa cảnh, góp phần tăng thêm thu nhập.

Tùy theo diện tích sẵn có của từng hộ, bình quân mỗi căn nhà trồng nấm được xây dựng bằng cột cây và lợp lá đơn sơ được dựng lên có diện tích từ 20-100 m2, trồng nấm rơm trong nhà tránh ảnh hưởng của thời tiết khi nhiệt độ lên quá cao, ẩm độ thấp, mưa dầm...

Ông Tống Duy Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thành cho biết, với diện tích nhà trại 20 m2, có thể chất 400 gói rơm, mỗi gói có trọng lượng 1 kg rơm khô, sau một tháng có thể thu hoạch từ 60 - 100 kg nấm rơm tươi, với giá bán trung bình 50.000 đồng/kg người trồng nấm thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng trong một chu kỳ sản xuất.

Đầu năm 2016, do thời tiết nắng nóng kéo dài, hầu hết những hộ trồng nấm rơm ngoài trời đều cho năng suất thấp, dẫn đến thua lỗ, riêng những hộ trồng nấm rơm trong nhà không bị ảnh hưởng, cho năng suất cao, trung bình một ghe rơm nguyên liệu 20 tấn, sau khi trồng thu hoạch được hơn 1 tấn nấm, cao gấp đôi so với năng suất nấm rơm trồng ngoài trời.

Theo ông Huỳnh Văn Tồn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung, huyện đang khuyến khích nông dân trên địa bàn 12 xã, thị trấn áp dụng mô hình này, vì hiệu quả mang lại rất cao, dễ áp dụng và rất thích hợp cho những hộ có ít đất sản xuất và lao động nhàn rỗi.

Vừa qua, huyện Lai Vung đã tổ chức được 2 lớp tập huấn, có hơn 60 nông dân tham gia học tập kỹ thuật và kinh nghiệm trồng nấm rơm trong nhà, các ngành chuyên môn huyện Lai Vung. Trạm Khuyến nông huyện Lai Vung còn tổ chức hội thảo mô hình trồng nấm rơm trong nhà và cho nhân rộng mô hình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục