Lạm phát gia tăng làm “đau đầu” các nhà hoạch định chính sách Mỹ

12:31' - 13/06/2018
BNEWS Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng Năm, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này tăng 0,2%, nhờ giá xăng và dầu mazut tăng mạnh.
Người dân mua sắm tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy's trong Ngày Thứ sáu đen "Black Friday" ở New York năm 2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Tính trong 12 tháng tính đến tháng Năm, CPI tăng 2,8%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2/2012.
Trong tháng Năm, giá xăng tăng 21,8%, mức tăng mạnh nhất trong hơn một năm, trong khi đó, giá dầu nhiên liệu tăng 25,3%. Các nhà kinh tế dự báo tỷ lệ lạm phát tại Mỹ sẽ gia tăng trong năm 2018, sau nhiều năm ở mức thấp, vấn đề làm “đau đầu” các nhà hoạch định chính sách Mỹ.
Báo cáo trên được công bố trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra từ ngày 12-13/6. Đà tăng ổn định của lạm phát và sự thắt chặt của thị trường lao động dự kiến sẽ thúc đẩy Fed tăng lãi suất lần thứ hai trong năm nay tại cuộc họp lần này.
Từ đầu năm tới nay, Fed mới tăng lãi suất một lần vào tháng Ba. Tại cuộc họp hồi tháng Năm, Fed đã giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn song lưu ý lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%.

Nếu lạm phát nhích lên, Fed có thể siết chặt hoạt động tín dụng hơn nữa. Các nhà phân tích dự báo Fed sẽ tiến hành nâng lãi suất ba lần trong năm nay./.

Xem thêm:

>>>Sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng hợp lý

>>>Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5: Đủ điều kiện kiểm soát lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục