Lạm phát tại Eurozone cách xa mục tiêu của ECB

13:43' - 26/02/2016
BNEWS Cơ quan thống kê Eurostat của châu Âu ngày 25/2 đã điều chỉnh tỷ lệ lạm phát của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong tháng 1/2016 xuống 0,3%, trong khi con số được đưa ra ban đầu là 0,4%.
Lạm phát tại Eurozone cách xa mục tiêu của ECB. Ảnh: japantimes

Con số này cách xa mục tiêu lạm phát mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt ra là cận ngưỡng 2%.

Chuyên gia kinh tế Howard Archer thuộc HIS Global Insight, cho biết kết quả trên làm thị trường dấy lên đồn đoán ECB trong cuộc họp chính sách vào ngày 10/3 tới có thể sẽ phải tung thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Trước đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi cũng đã nhiều lần “bóng gió” về việc ECB quyết tâm làm mọi việc có thể trong khả năng của mình đẩy lạm phát tại Eurozone lên.

ECB đang triển khai một loạt biện pháp kích thích kinh tế nhằm gia tăng lạm phát, trong đó có việc giữ tỷ lệ lãi suất ở mức thấp và bơm tiền vào nền kinh tế thông qua chương trình mua trái phiếu khổng lồ.

Tuy nhiên, trong một diễn biến mới nhất, chương trình nới lỏng định lượng (QE) này có thể phải tạm dừng, nếu ECB không nới lỏng các quy định liên quan.

Chương trình nới lỏng định lượng của ECB buộc phải tuân thủ một số quy định nhằm hạn chế rủi ro. Ngoài quy định về lợi suất, ECB không thể nắm giữ hơn 1/3 tổng lượng trái phiếu của bất kỳ quốc gia nào hay bất kỳ loại trái phiếu cụ thể nào. Ngân hàng này cũng chỉ mua lượng trái phiếu tương ứng với tỷ lệ góp vốn của quốc gia đó vào ECB.

Khi tăng quy mô của chương trình mua trái phiếu, hiện ở mức 60 tỷ euro/tháng, ECB có thể phải cân nhắc một số biện pháp như dỡ bở lệnh cấm mua trái phiếu có lợi suất thấp hơn lãi suất tiền gửi, hoặc mở rộng QE để mua cả trái phiếu doanh nghiệp.

Nếu không, ECB sẽ không thể tiếp tục mua trái phiếu từ một số quốc gia, trong đó có Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục