Lào đánh cược với khoản vay từ Trung Quốc
Trang mạng “rfa.org” (tiếng Lào) mới đây dẫn báo cáo của hãng tin Bloomberg, cho hay sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc sẽ tạo ra những khoản nợ không đáng có cho nhiều quốc gia nghèo trên thế giới mà dự án này đi qua, bắt đầu từ Cộng hòa Djibouti ở châu Phi cho đến Cộng hòa Kyrgyzstan, Lào, Mông Cổ, Pakistan và Tajikistan.
BRI được bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc, với mục đích kết nối kinh tế châu Âu, châu Á và châu Phi.Theo John Hurley, một chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu vì sự phát triển trên thế giới, dự án BRI của Trung Quốc được hưởng ứng là do nó đáp ứng mọi điều kiện mà các quốc gia nghèo khó có nhu cầu, trong đó có việc vay vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng.Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu thuộc Bộ Tài chính Mỹ này chỉ ra rằng những khoản tiền vay kiểu này chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu của các dự án của Trung Quốc.Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã cung cấp khoản vay đối với hàng trăm dự án tại nhiều quốc gia mà BRI đi qua, nơi mà các nhà đầu tư từ nhiều nước khác e ngại không dám đầu tư. Theo Bloomberg, có 68 quốc gia trên thế giới tham gia BRI, trong đó có 27 quốc gia được xem là mạo hiểm trong việc vay vốn.John Hurley và nhóm nghiên cứu của ông đã kiến nghị Chính phủ Trung Quốc cho vay vốn trong dự án BRI giống với hình thức mà Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay trong các dự án phát triển. Theo chuyên gia này, Trung Quốc là người sáng lập dự án, việc cho vay vốn phát triển đối với các quốc gia tham gia dự án phải tránh cho vay theo kiểu thương mại, bởi việc cấp tín dụng lãi suất cao sẽ khiến các nước nghèo khó mắc nợ ngày càng nhiều mà không thể thanh toán được.Việc Trung Quốc cho vay vốn trong dự án BRI chỉ khiến cho các quốc gia nghèo khó trở thành con nợ của Trung Quốc nhiều hơn, trong khi dự án mang lại lợi ích cho Trung Quốc nhiều hơn các quốc gia tham gia. Trong dài hạn, BRI sẽ giúp Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng về thương mại, kinh tế và đầu tư, ngoài ra còn giúp Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng cả về chính trị và quân sự ra thế giới trong tương lai.Năm 2012, GDP của Lào chỉ khoảng 9,5 tỷ USD. Đến năm 2014, Chính phủ Lào thiếu nguồn thu trầm trọng và trong những năm tiếp theo lại càng không có nguồn thu dẫn đến ngân sách dành cho xây dựng và phát triển đất nước càng thiếu thốn.Tháng 10/2012, Quốc hội Lào thông qua và cho phép triển khai dự án xây dựng đường sắt cao tốc và đề nghị vay vốn của Trung Quốc để xây dựng. Chính phủ Lào viện dẫn rằng tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung là rất cần thiết phục vụ cho nhu cầu phát triển của đất nước và giúp kết nối kinh tế của Lào với khu vực.Theo hiệp định vay vốn, Chính phủ Lào phải lấy hai mỏ khoáng sản đảm bảo cho việc trả nợ. Dự án xây dựng đường sắt cao tốc vượt quá khả năng của kinh tế Lào, tạo sự quan ngại cho các quốc gia viện trợ và giúp đỡ Lào. Tháng 10/2013, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung sẽ khiến cho nợ nước ngoài của Lào nhảy vọt từ 32,5% GDP lên 125%.IMF cho rằng khoản nợ mà dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung mang lại cho Chính phủ Lào vượt trên những gì mà kinh tế Lào có thể nhận được sau khi hoàn thành, nó khiến cho đất nước Lào có thể rơi vào tình trạng yếu kém.Một điều mạo hiểm nữa là nếu Trung Quốc gặp khủng hoảng tài chính, hoặc giá khoáng sản tụt xuống thấp, điều đó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới việc trả nợ của Chính phủ Lào. Nguồn tài nguyên mà Chính phủ Lào sử dụng để đảm bảo tiền vay của Trung Quốc sẽ rơi vào tình trạng yếu kém, nguy hiểm hơn là khả năng Lào sẽ gặp phải khủng hoảng về tài chính và có thể dẫn đến vỡ nợ.Trong cùng thời điểm, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng cho rằng dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung là một dự án vượt quá khả năng của nền kinh tế Lào, việc trả lãi hàng năm cũng chiếm gần 20% tổng ngân sách chi thường niên của Chính phủ Lào.Chính phủ Lào kỳ vọng rằng dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung sẽ giúp cho Lào có cơ hội phát triển kinh tế đất nước, giảm nghèo và giúp kết nối cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực.Tuy nhiên, theo giới chuyên gia kinh tế, với dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung, Chính phủ Lào phải mất nhiều chục năm cũng chưa trả hết nợ, nó cũng không thể giúp giảm nghèo như mong ước của chính phủ, nhất là khi khoản nợ từ dự án chưa trả xong. Nguồn thu từ việc vận hành khai thác cũng sẽ phải đem đi trả nợ hết.Giới chuyên gia Lào cho rằng Chính phủ Lào đang đánh cược với sự mạo hiểm khi viện dẫn rằng Lào không muốn mất đi cơ hội trở thành quốc gia kết nối về đường bộ trong khu vực, giúp tăng cường vị thế của Lào trên trường chính trị quốc tế, đưa Lào trở thành điểm đến của nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới, giúp phát triển kinh tế Lào trong tương lai.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
BRI – Rủi ro đối với Nga?
06:30' - 12/03/2018
Tạp chí Đời sống quốc tế (Nga) có bài phân tích về triển vọng sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc nhân hội thảo bàn tròn “Vành đai con đường tơ lụa: Thực tế và triển vọng”.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ sở hạ tầng – Thách thức lớn nhất trong tiến trình phát triển kinh tế Lào
05:30' - 25/01/2018
Bất chấp sự phục hồi chậm chạp của kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng của Lào trong năm 2017 là 6,9% và dự kiến đạt 7% vào năm 2018 nhờ sự mở rộng trong lĩnh vực sản xuất, điện năng và nông nghiệp.
-
Kinh tế Thế giới
Lào phát triển các đặc khu kinh tế
15:15' - 16/01/2018
Chính phủ Lào đang chú trọng phát triển các đặc khu kinh tế (SEZ) với mục tiêu tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Ý nghĩa của tuyến đường sắt mới Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRI
06:30' - 13/11/2017
Tuyến đường sắt mới kết nối Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ, được khai trương ngày 30/10, là một bộ phận chủ chốt trong tuyến đường phía Nam của sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thương mại Canada-Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng
08:32'
Thủ tướng Canada Mark Carney thừa nhận rằng các cuộc đàm phán với Mỹ đang ở giai đoạn quan trọng, với việc thảo luận chuyên sâu về thép và nhôm, cũng như về sản phẩm lâm nghiệp và ô tô.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc
08:12'
Ông Trump nêu rõ: “Từ ngày 1/11/2025 (hoặc sớm hơn, tùy theo các hành động hoặc thay đổi tiếp theo của Trung Quốc), Mỹ sẽ áp thuế 100% đối với Trung Quốc, ngoài các mức thuế hiện nay”.
-
Kinh tế Thế giới
Bất ổn chính trị khiến tăng trưởng kinh tế Pháp "bay hơi" 0,5%
08:11'
Ông Villeroy de Galhau, người đảm nhiệm chức vụ Thống đốc BdF, xác nhận tăng trưởng quý III của Pháp chỉ đạt 0,3%, tương đương quý trước, và tăng trưởng cả năm 2025 dự kiến đạt khoảng 0,7%.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành gan ngỗng của Pháp chật vật phục hồi
06:00'
Mặc dù hiệu quả phòng dịch cúm gia cầm rõ rệt, mức tiêu thụ gan ngỗng (foie gras) vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng, trong khi người chăn nuôi phải gánh phần lớn chi phí tiêm phòng.
-
Kinh tế Thế giới
IAEA: Bắt đầu khôi phục nguồn điện bên ngoài cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
10:22' - 10/10/2025
Quá trình khôi phục nguồn điện bên ngoài cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) đã được bắt đầu, sau hơn 2 tuần nhà máy bị mất kết nối với lưới điện quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Chương trình nông nghiệp Indonesia đặt mục tiêu tạo 1,6 triệu việc làm
08:36' - 10/10/2025
Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Andi Amran Sulaiman ngày 9/10 tuyên bố chương trình phát triển đồn điền và cây trồng của chính phủ sẽ tạo ra 1,6 triệu việc làm trong vòng hai năm tới.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN cần vượt ra khỏi mô hình xuất khẩu truyền thống
08:36' - 10/10/2025
Thứ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia đã kêu gọi ASEAN vượt ra khỏi mô hình lấy xuất khẩu làm trọng tâm bởi mô hình này không còn bền vững trước những thách thức toàn cầu hiện nay.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ bơm 20 tỷ USD để cứu nền kinh tế Argentina
08:04' - 10/10/2025
Mỹ đã công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 20 tỷ USD dành cho Argentina, góp phần mở ra cơ hội phát triển và việc làm cho người dân của quốc gia Nam Mỹ này.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành sản xuất xe tải hạng nặng Mexico trước "khúc cua" nguy hiểm
07:43' - 10/10/2025
9 tháng của năm 2025, ngành công nghiệp xe hạng nặng Mexico sản xuất tổng cộng 106.168 xe, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của chính sách thuế quan Mỹ.