Ý nghĩa của tuyến đường sắt mới Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRI
Theo báo Nikkei, việc khai trương tuyến đường sắt nối Baku (Azerbaijan)-Tbilisi (Georgia)-Kars (Thổ Nhĩ Kỳ) với tên gọi BTK dài 829 km này đánh dấu cột mốc hoàn thành quá trình xây dựng kéo dài 10 năm đối với dự án này, cho phép vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai châu lục. Tuyến đường sắt này có vị trí vô cùng quan trọng vì nó kết nối Trung Á, Trung Đông và châu Âu thông qua khu vực Caucasus.
Tuyến đường bao gồm 103 km xây dựng mới có khả năng vận chuyển 1 triệu hành khách/năm và 6,5 triệu tấn hàng trong giai đoạn đầu và sẽ nâng lên thành 17 triệu tấn trong giai đoạn tiếp theo. Tuyến BTK sẽ được kết nối với mạng lưới đường sắt và vận tải trên biển hiện có tại Kars để vươn tới châu Âu.Theo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, tuyến BTK sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Trung Quốc tới châu Âu từ trên 40 ngày xuống khoảng 2 tuần. Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ca ngợi tuyến đường BTK là một dự án lịch sử và khẳng định mọi quốc gia trên tuyến đường sắt đi qua sẽ đều được hưởng lợi. Với việc đầu tư xây mới nhiều đoạn đường sắt, đồng thời tiến hành tu bổ, cải tạo hệ thống đường sắt cũ, dự án này cũng đã vấp phải một số khó khăn nhất định. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2007 theo thỏa thuận giữa ba nước Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia, tuy nhiên đã bị hoãn một số lần kể từ năm 2011 do gặp khó khăn về vốn.Cùng với đó là sự khác nhau về khổ rộng đường sắt giữa các nước thuộc Liên Xô trước đây với Thổ Nhĩ Kỳ khiến tổng chi phí đầu tư cho dự án lên tới trên 1 tỷ USD. Với một khoản chi phí khổng lồ kèm theo thời gian thi công kéo dài 10 năm, tuyến BTK mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI), đó là tạo ra một tuyến đường sắt mới kết nối Trung Quốc và châu Âu mà không cần phải đi qua Nga.Theo lý giải của một số công ty vận chuyển Thổ Nhĩ Kỳ, việc vận chuyển hàng hóa qua Nga gặp rất nhiều trở ngại do mùa Đông ở đây quá khắc nghiệt nên các tuyến đường sắt chạy qua đây sẽ đẩy chi phí lên nhiều lần do phải đầu tư cho các hệ thống công nghệ cao điều chỉnh độ ấm.Bên cạnh đó, do các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Nga sau vụ nước này sát nhập Crimea, nước Nga cũng từ chối cho phép các mặt hàng của châu Âu được vận chuyển ngang qua nước này.
Đối với Trung Quốc, tuyến BTK mới sẽ giúp nước này mở rộng việc xuất khẩu tới các nước dọc theo tuyến đường, đồng thời trở thành cơ hội tốt để Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng tại khu vực. Mặc dù Trung Quốc và các bên liên quan không thừa nhận sự dính líu của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ vốn vay và thi công, song thực tế cho thấy Trung Quốc có quan hệ mật thiết với các nước này.Cả Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia đều là thành viên của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng và đứng đầu. AIIB từng đầu tư 600 triệu USD để xây dựng đường ống dẫn dầu từ Azerbaijan về Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2015, Trung Quốc đã vượt Nga trở thành nước xuất khẩu nhiều nhất vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến BTK cũng mang lại nhiều hi vọng cho các nước tham gia, đặc biệt là Azerbaijan. Azerbaijan có tranh chấp lãnh thổ và tranh cãi một số vấn đề lịch sử với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời có quan hệ rất căng thẳng với nước láng giềng Armenia. Do vậy, Azerbaijan muốn thông qua tuyến BTK để xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu nhằm mở rộng thị trường, tăng nguồn thu cho nền kinh tế.Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có ý đồ nhắm vào thị trường các mặt hàng công nghiệp tại khu vực Trung Á. Là nước có nền kinh tế yếu kém, lại còn bị thiệt hại nặng nề sau cuộc xung đột quân sự với Nga năm 2008, Georgia hi vọng việc tham gia mạng lưới vận chuyển quốc tế sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, đồng thời sẽ giúp Tbilisi nâng cao khả năng quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, việc tăng cường vận chuyển hàng hóa một cách ổn định thông qua tuyến BTK cũng còn nhiều vấn đề phải bàn, trong khi lợi ích về mặt kinh tế cũng chưa thật rõ ràng do một số hệ thống đường sắt và cảng biển đi qua khu vực này đang trong tình trạng lạc hậu, yếu kém.Trong khi đó, tuyến đường sắt nối Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ tới châu Âu thông qua eo biển Bosporus cũng chưa được kết nối. Bên cạnh đó, tuyến BTK này cũng sẽ nằm trong vòng giám sát thận trọng của Nga, nước thường coi các nước vùng Caucasus là "sân sau" của mình.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
BRI - biểu tượng của toàn cầu hóa?
05:30' - 20/09/2017
Trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa từ phương Tây có xu hướng chững lại, sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc dường như là một biểu tượng mạnh mẽ cho sự nổi lên của toàn cầu hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Vị thế của Hong Kong trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”
06:30' - 12/09/2017
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” hứa hẹn giúp Đặc khu Hành chính Hong Kong tăng cường vị thế, đưa đặc khu hành chính này trở thành “siêu cầu nối” giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đằng sau quyết định tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Nhật Bản
06:30' - 23/07/2017
Dù có một lịch sử không mấy tốt đẹp nhưng không thể phủ nhận quan hệ Trung-Nhật là mối quan hệ quan trọng bậc nhất trong khu vực châu Á.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại giao kinh tế của Ấn Độ liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”
06:30' - 16/07/2017
Việc Ấn Độ tháng 5 vừa qua công khai, thẳng thừng từ chối tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” diễn ra tại Bắc Kinh tuy không bất ngờ, nhưng gây nhiều tranh cãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hong Kong (Trung Quốc) nâng cảnh báo vụ cháy chung cư lên mức cao nhất
20:05' - 26/11/2025
Hàng chục xe cứu hỏa và xe cứu thương đã xếp hàng dọc con đường thuộc khu tổ hợp Wang Fuk Court ở quận Tai Po, nơi xảy ra hỏa hoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Thương vong tăng trong vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc)
18:47' - 26/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), hỏa hoạn tại khu chung cư ở quận Tai Po vào chiều 26/11 đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 3 người bị thương.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mua 10 lô hàng đậu tương của Mỹ theo các hợp đồng mới
15:30' - 26/11/2025
Trung Quốc đã mua ít nhất 10 lô hàng đậu tương của Mỹ trị giá khoảng 300 triệu USD theo các hợp đồng đã ký kể từ ngày 25/11, một ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn loay hoay với tăng trưởng
14:54' - 26/11/2025
Đức-nền kinh tế lớn nhất châu Âu không ghi nhận tăng trưởng trong quý III/2025 dù đã triển khai nhiều giải pháp cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức "giậm chân tại chỗ" trong quý III
12:58' - 26/11/2025
Nền kinh tế Đức không ghi nhận tăng trưởng trong quý III/2025. Cụ thể, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã điều chỉnh theo mùa và giá cả không tăng trưởng, dao động ở mức 0% so với quý trước.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm dấu hiệu người tiêu dùng Mỹ “hụt hơi” trước áp lực giá cả
11:56' - 26/11/2025
Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng thấp hơn dự báo trong tháng 9/2025, cho thấy người tiêu dùng đang có dấu hiệu "hụt hơi" trước áp lực giá cả leo thang do thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ cấm bay trên Vịnh Bengal
11:55' - 26/11/2025
Ngày 25/11, Ấn Độ đã ra thông báo về khả năng tiến hành thử tên lửa ở khu vực Vịnh Bengal trong tháng tới với việc ban hành lệnh cấm bay trên Vịnh Bengal.
-
Kinh tế Thế giới
Nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez
10:51' - 26/11/2025
Các hãng vận tải container lớn sẽ bắt đầu nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez, nhờ tác động tích cực của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Sharm El-Sheikh nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Pháp nghiên cứu các phương án giảm giá điện
10:45' - 26/11/2025
Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Pháp sẽ xây dựng các “kịch bản giảm giá điện” dành cho hộ gia đình và doanh nghiệp, trong khuôn khổ kế hoạch lớn về chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải.

Dự án Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng. Ảnh tư liệu: TTXVN