Ý nghĩa của tuyến đường sắt mới Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRI
Theo báo Nikkei, việc khai trương tuyến đường sắt nối Baku (Azerbaijan)-Tbilisi (Georgia)-Kars (Thổ Nhĩ Kỳ) với tên gọi BTK dài 829 km này đánh dấu cột mốc hoàn thành quá trình xây dựng kéo dài 10 năm đối với dự án này, cho phép vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai châu lục. Tuyến đường sắt này có vị trí vô cùng quan trọng vì nó kết nối Trung Á, Trung Đông và châu Âu thông qua khu vực Caucasus.
Tuyến đường bao gồm 103 km xây dựng mới có khả năng vận chuyển 1 triệu hành khách/năm và 6,5 triệu tấn hàng trong giai đoạn đầu và sẽ nâng lên thành 17 triệu tấn trong giai đoạn tiếp theo. Tuyến BTK sẽ được kết nối với mạng lưới đường sắt và vận tải trên biển hiện có tại Kars để vươn tới châu Âu.Theo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, tuyến BTK sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Trung Quốc tới châu Âu từ trên 40 ngày xuống khoảng 2 tuần. Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ca ngợi tuyến đường BTK là một dự án lịch sử và khẳng định mọi quốc gia trên tuyến đường sắt đi qua sẽ đều được hưởng lợi. Với việc đầu tư xây mới nhiều đoạn đường sắt, đồng thời tiến hành tu bổ, cải tạo hệ thống đường sắt cũ, dự án này cũng đã vấp phải một số khó khăn nhất định. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2007 theo thỏa thuận giữa ba nước Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia, tuy nhiên đã bị hoãn một số lần kể từ năm 2011 do gặp khó khăn về vốn.Cùng với đó là sự khác nhau về khổ rộng đường sắt giữa các nước thuộc Liên Xô trước đây với Thổ Nhĩ Kỳ khiến tổng chi phí đầu tư cho dự án lên tới trên 1 tỷ USD. Với một khoản chi phí khổng lồ kèm theo thời gian thi công kéo dài 10 năm, tuyến BTK mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI), đó là tạo ra một tuyến đường sắt mới kết nối Trung Quốc và châu Âu mà không cần phải đi qua Nga.Theo lý giải của một số công ty vận chuyển Thổ Nhĩ Kỳ, việc vận chuyển hàng hóa qua Nga gặp rất nhiều trở ngại do mùa Đông ở đây quá khắc nghiệt nên các tuyến đường sắt chạy qua đây sẽ đẩy chi phí lên nhiều lần do phải đầu tư cho các hệ thống công nghệ cao điều chỉnh độ ấm.Bên cạnh đó, do các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Nga sau vụ nước này sát nhập Crimea, nước Nga cũng từ chối cho phép các mặt hàng của châu Âu được vận chuyển ngang qua nước này.
Đối với Trung Quốc, tuyến BTK mới sẽ giúp nước này mở rộng việc xuất khẩu tới các nước dọc theo tuyến đường, đồng thời trở thành cơ hội tốt để Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng tại khu vực. Mặc dù Trung Quốc và các bên liên quan không thừa nhận sự dính líu của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ vốn vay và thi công, song thực tế cho thấy Trung Quốc có quan hệ mật thiết với các nước này.Cả Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia đều là thành viên của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng và đứng đầu. AIIB từng đầu tư 600 triệu USD để xây dựng đường ống dẫn dầu từ Azerbaijan về Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2015, Trung Quốc đã vượt Nga trở thành nước xuất khẩu nhiều nhất vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến BTK cũng mang lại nhiều hi vọng cho các nước tham gia, đặc biệt là Azerbaijan. Azerbaijan có tranh chấp lãnh thổ và tranh cãi một số vấn đề lịch sử với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời có quan hệ rất căng thẳng với nước láng giềng Armenia. Do vậy, Azerbaijan muốn thông qua tuyến BTK để xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu nhằm mở rộng thị trường, tăng nguồn thu cho nền kinh tế.Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có ý đồ nhắm vào thị trường các mặt hàng công nghiệp tại khu vực Trung Á. Là nước có nền kinh tế yếu kém, lại còn bị thiệt hại nặng nề sau cuộc xung đột quân sự với Nga năm 2008, Georgia hi vọng việc tham gia mạng lưới vận chuyển quốc tế sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, đồng thời sẽ giúp Tbilisi nâng cao khả năng quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, việc tăng cường vận chuyển hàng hóa một cách ổn định thông qua tuyến BTK cũng còn nhiều vấn đề phải bàn, trong khi lợi ích về mặt kinh tế cũng chưa thật rõ ràng do một số hệ thống đường sắt và cảng biển đi qua khu vực này đang trong tình trạng lạc hậu, yếu kém.Trong khi đó, tuyến đường sắt nối Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ tới châu Âu thông qua eo biển Bosporus cũng chưa được kết nối. Bên cạnh đó, tuyến BTK này cũng sẽ nằm trong vòng giám sát thận trọng của Nga, nước thường coi các nước vùng Caucasus là "sân sau" của mình.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
BRI - biểu tượng của toàn cầu hóa?
05:30' - 20/09/2017
Trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa từ phương Tây có xu hướng chững lại, sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc dường như là một biểu tượng mạnh mẽ cho sự nổi lên của toàn cầu hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Vị thế của Hong Kong trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”
06:30' - 12/09/2017
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” hứa hẹn giúp Đặc khu Hành chính Hong Kong tăng cường vị thế, đưa đặc khu hành chính này trở thành “siêu cầu nối” giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đằng sau quyết định tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Nhật Bản
06:30' - 23/07/2017
Dù có một lịch sử không mấy tốt đẹp nhưng không thể phủ nhận quan hệ Trung-Nhật là mối quan hệ quan trọng bậc nhất trong khu vực châu Á.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại giao kinh tế của Ấn Độ liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”
06:30' - 16/07/2017
Việc Ấn Độ tháng 5 vừa qua công khai, thẳng thừng từ chối tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” diễn ra tại Bắc Kinh tuy không bất ngờ, nhưng gây nhiều tranh cãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
EC điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc
21:14' - 21/05/2025
Ủy ban châu Âu đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe du lịch và xe tải nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc...
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản giảm mạnh do thuế quan của Mỹ
17:35' - 21/05/2025
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản đã giảm 5,8% về giá trị trong tháng 4/2025 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế ô tô 25%...
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản cân nhắc siết chặt quy định miễn thuế cho bưu kiện nhỏ từ Shein, Temu
14:03' - 21/05/2025
Nhật Bản đang cân nhắc xem xét lại các quy định miễn thuế đối với những kiện hàng nhỏ, bao gồm cả những kiện hàng vận chuyển từ Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Mỹ - Trung nguội lạnh, cảng biển lớn vẫn vắng hàng
22:24' - 20/05/2025
Dù Mỹ - Trung tạm hoãn áp thuế, thương mại tại cảng Los Angeles và Long Beach vẫn trầm lắng. Nhập khẩu giảm, tàu ít cập bến, bán lẻ Mỹ đối mặt giá cao và nguy cơ thiếu hàng.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu giảm 15 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ
21:58' - 20/05/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giảm 15 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ thông qua các sáng kiến gần đây nhằm ngăn chặn việc sử dụng sai các quy tắc xuất xứ đối với hàng xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Thái Lan làm rõ việc hoãn phát tiền số, dồn ngân sách cho kích thích kinh tế
21:57' - 20/05/2025
Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết chương trình phát tiền số tạm hoãn, ngân sách chuyển sang kế hoạch kích thích kinh tế mới trị giá 4,75 tỷ USD do tác động thuế quan Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Pháp công bố hàng chục tỷ USD đầu tư mới
11:18' - 20/05/2025
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố khoảng 20 tỷ euro (22,49 tỷ USD) được đầu tư mới vào quốc gia này.
-
Kinh tế Thế giới
Giảm kiểm tra hải quan với nhiều hàng hóa giữa Anh-EU
21:09' - 19/05/2025
Chính phủ Anh cho biết, thỏa thuận kinh tế mới với Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm bớt việc kiểm tra hải quan đối với các sản phẩm thực phẩm và thực vật để "cho phép hàng hóa lưu thông tự do trở lại".
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ áp dụng hệ thống sàng lọc du khách miễn thị thực từ năm 2028
20:25' - 19/05/2025
Chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng hệ thống sàng lọc trước khi nhập cảnh đối với du khách đến từ các quốc gia được miễn thị thực từ năm tài chính 2028 nhằm thúc đẩy ngành du lịch đang phát triển mạnh.