THẾ GIỚI

Lao động trong khu vực tư nhân tại Cuba có xu hướng suy giảm

Facebook Share

BNEWS.VNLực lượng lao động trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Cuba vào cuối năm 2015 là 496.400 người, giảm nhẹ so với con số trên 500.000 người theo thống kê vào tháng 6/2015.

Lao động trong khu vực tư nhân tại Cuba có xu hướng suy giảm. Ảnh: AFP/TTXVN.

Việc mở rộng việc làm trong khu vực tư nhân – được gọi là tự doanh tại Cuba – là một trong những cải cách chính đề ra trong quá trình “cập nhật mô hình kinh tế - xã hội”, với mục tiêu thu hút 500.000 lao động bị tinh giản từ biên chế nhà nước trong giai đoạn 2011 – 2015.

Bộ Lao động và An ninh xã hội Cuba cho biết ngành nghề thu hút nhiều lao động ngoài nhà nước nhất hiện tại là chế biến và kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, với 56.270 người; tiếp đó lần lượt là các ngành giao thông vận tải (50.482 người), cho thuê nhà ở, phòng ốc (28.634 người) và dịch vụ viễn thông (24.195 người).

Trong tổng số lao động nói trên, chỉ có 114.000 người (22%) là làm thuê theo hợp đồng một cách chính thức, chủ yếu là trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, nhà hàng. Ngoài ra, 65% lực lượng lao động trong lĩnh vực tư nhân tập trung tại các thành phố lớn hoặc các trung tâm du lịch nổi tiếng tại La Habana, Matanzas, Villa Clara, Camagüey, Holguín và Santiago de Cuba.

Cũng theo thống kê trên, chỉ có 17% số người lao động trong lĩnh vực tư nhân vẫn tiếp tục duy trì công việc trong nhà nước; lực lượng thanh niên và phụ nữ chỉ chiếm 30% tổng số lao động ngoài nhà nước nói trên, trong khi những người nghỉ hưu đóng góp 12%.

Khi Chính phủ Cuba lần đầu tiên chính thức cho phép các hoạt động kinh tế tự doanh vào năm 2011, danh mục loại hình hoạt động được cấp phép là 178 loại và hiện tại vượt mức 200 loại.

Lê Hà (TTXVN tại La Habana)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.