Lập đoàn kiểm tra, xác minh sự cố đổ cột điện đường dây 500 kV ở Bắc Giang

12:42' - 06/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra đánh giá sự cố để đề ra biện pháp xử lý; trong đó có xem xét phần trách nhiệm nếu có.
Khắc phục sự cố đổ cột điện đường dây 500 kV ở Bắc Giang. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Liên quan đến sự cố đổ cột điện đường dây 500 kV ở Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác và xác minh của Tổng Cục Năng lượng và Cục Điều tiết Điện lực cùng một số đơn vị kiểm tra đánh giá sự cố để đề ra biện pháp xử lý; trong đó có xem xét phần trách nhiệm nếu có.

Cũng nhân sự cố này, Bộ Trưởng yêu cầu đơn vị chức năng cho kiểm tra, rà soát lại an toàn của cả tuyến nhất là trước ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và tác động khác từ thiên nhiên.

Bộ trưởng nhấn mạnh, EVN nên tổ chức kiểm tra đánh giá lại tiến độ các dự án trọng điểm, các nhà máy điện để đảm bảo phương án cung ứng điện trong mùa khô 2016 cũng như trong các năm tới. Đặc biệt, trong phương án thực hiện tổng sơ đồ 7 cũng như của hệ thống hạ tầng để đảm bảo nhu cầu cung ứng điện cho các năm.

Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý trong quá trình thực hiện cần kiểm tra đối với các chủ đầu tư dự án, việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước trong đầu tư xây dựng dự án, nhất là dự án về phát điện và điện than.

Đặc biệt, quan tâm đến những dự án có những sự cố môi trường hoặc có những biểu hiện không chấp hành nghiêm túc các điều kiện môi trường như đã thấy trong thời gian vừa qua.

EVN khẩn trương báo cáo Bộ về điều tiết liên hồ trong điều kiện khô hạn tiếp tục kéo dài, mùa mưa lũ sắp đến, nhất là tình trạng những hồ chứa lớn, đa chức năng có sự chủ động các phương án để vừa đảm bảo yêu cầu phát điện cũng như phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức sáng 6/5 tại 3 đầu cầu Hà Nội- Đà Nẵng- Tp. Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Tổng cục Năng lượng nghiên cứu tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, đặc biệt là trong Hội nghị đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp về các giải pháp để tiết kiệm năng lượng.

Theo Bộ trưởng, tiết kiệm năng lượng phải hướng vào hiệu quả và tiện dụng, đồng thời tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển chung nhu cầu của xã hội cũng như năng lực của doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng không nên hướng vào thủ tục gây khó khăn cản trở các hoạt động thương mại cũng như hoạt động sản xuất.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng Cục Năng lượng căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như tinh thần của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sắp tới để tổ chức và làm rõ những yêu cầu trong quản lý Nhà nước về mục tiêu tiết kiệm năng lượng theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như cải cách hành chính phục vụ xã hội và doanh nghiệp.

Ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo về tình hình sản xuất điện tại Hội nghị giao ban Bộ Cong Thương. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Liên quan đến điện nông thôn, Bộ trưởng đồng tình và đề nghị Tổng cục Năng lượng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thống nhất kế hoạch và lên chương trình làm việc sớm với một số nhà tài trợ để thống nhất phương án xây dựng kế hoạch vốn.

Cùng với đó khẩn trương báo cáo Chính phủ để có chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan hướng tới việc ưu tiên trọng tâm cho chương trình điện nông thôn, nhất là vốn từ nhà tài trợ và vốn đối ứng đảm bảo yêu cầu của chương trình điện nông thôn.

Bên cạnh đó, Tổng Cục Năng lượng cần ưu tiên các dự án, các hợp phần còn lại trong dự án điện nông thôn để thống nhất lộ trình.

Bởi theo Bộ trưởng, mặc dù có sự hợp tác với nhà tài trợ cũng như hỗ trợ của Chính phủ nhưng khả năng đảm bảo vốn chung cho tổng thể chương trình điện nông thôn còn lại cũng không thể đảm bảo theo đúng yêu cầu về thời gian và quy mô.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, sản xuất điện tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ; hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho các hoạt động văn hóa xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại địa phương.

Theo thống kê, trong tháng 4 điện sản xuất đạt 14,5 tỷ kWh, tăng 12,1% so với tháng 4 năm 2015. Do đó, tính chung 4 tháng điện sản xuất đạt 53,1 tỷ kW, tăng 12,1%.

Điện thương phẩm tháng 4 đạt 13,6 tỷ kWh, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng 4 tháng điện thương phẩm đạt 48,7 tỷ kWh, tăng 13,2% so với cùng kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục