Lấp "kẽ hở" bảo mật ngân hàng: Bài 2 - Khách hàng cần được bảo vệ
Ông Trần Quang Hưng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, mặc dù nguy cơ người dùng bị chiếm đoạt tài khoản chủ yếu đến từ việc nhận thức về an toàn thông tin của người dùng chưa cao nhưng các ngân hàng hay tổ chức tài chính vẫn phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng trước các nguy cơ đó, tránh mất mát tiền được gửi trong ngân hàng.
Do đó, ông Trần Quang Hưng cho rằng ngân hàng và các tổ chức tài chính bên cạnh việc cần tích cực hơn trong việc cảnh báo, khuyến nghị tới người dùng về các nguy cơ và rủi ro mất an toàn thông tin có thể xảy ra thì cần nâng cao, bổ sung các giải pháp kỹ thuật mới để bảo vệ tài sản của người gửi tiền.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) cũng nhận định, khách hàng ở Việt Nam đang làm quen dần và tăng cường sử dụng các kênh online.
Số lượng giao dịch và số tiền thanh toán qua Internet Banking và Mobile Banking của các ngân hàng ở Việt Nam đều tăng khá nhanh và có xu hướng còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
Với số lượng giao dịch khổng lồ hiện nay, tỷ lệ các giao dịch bị gian lận gây thất thoát chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và các ngân hàng hoàn toàn có thể bù đắp các chi phí này.
“Tuy nhiên, ở đây chúng ta cần thấy bề ngầm của tảng băng, đó là các thiệt hại không thể đo lường được về lòng tin của khách hàng với kênh thanh toán online”, vị Phó Tổng giám đốc Vietinbank nói.
Ông Trần Công Quỳnh Lân cũng phân tích, các sự kiện gần đây tạo ra một làn sóng hoài nghi về sự an toàn của hệ thống ngân hàng và khách hàng e sợ hơn khi thực hiện thanh toán online. Chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng theo đó bị ảnh hưởng.
Một thất thoát bình thường có thể không gây ra sự chú ý, nhưng chỉ cần một sự cố về hệ thống Internet banking và Mobile banking sẽ gây ra chấn động rất lớn trong người dân và gây ra rất nhiều hoang mang.
“Thất thoát về tiền bạc thì không hề lớn, tuy nhiên thất thoát về niềm tin là vô cùng lớn. Do vậy, toàn hệ thống ngân hàng cần có những hành động thiết thực để củng cố lại niềm tin của khách hàng”, Phó Tổng giám đốc Vietinbank nói.
Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an toàn bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các qui định của pháp luật về hoạt động thanh toán.
Đồng thời, cần có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư, phát triển hạ tầng công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm.Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời theo qui định của pháp luật các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng./.
Xem thêm:
>> Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Rủi ro tiềm ẩn
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?]() Ngân hàng Ngân hàngCần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?17:56' - 12/09/2016 Nhằm ngăn ngừa việc mất tiền trong tài khoản ngân hàng, Bộ Công Thương đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Yêu cầu làm rõ việc khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng]() Ngân hàng Ngân hàngYêu cầu làm rõ việc khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng15:53' - 25/08/2016 UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Công an thành phố và Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh về phối hợp xử lý tình trạng khách hàng gặp sự cố thất thoát tiền trong tài khoản ngân hàng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Bắt khẩn cấp đối tượng mở thẻ ATM để lừa đảo]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiBắt khẩn cấp đối tượng mở thẻ ATM để lừa đảo14:00' - 22/07/2016 Ngày 22/7, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đối tượng Trần Thị Tuyết Phong (sinh năm 1980, ngụ quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tạm giữ hình sự hai người Trung Quốc dùng thẻ ATM giả rút trộm tiền]() Kinh tế & Xã hội Kinh tế & Xã hộiTạm giữ hình sự hai người Trung Quốc dùng thẻ ATM giả rút trộm tiền13:21' - 07/06/2016 Sáng 7/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự hai đối tượng người nước ngoài để điều tra làm rõ hành vi dùng thẻ ATM giả rút trộm tiền tại Hà Nội. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tỷ giá hôm nay 31/10: Giá USD tăng nhẹ]() Ngân hàng Ngân hàngTỷ giá hôm nay 31/10: Giá USD tăng nhẹ08:53' Tỷ giá hôm nay 31/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng tăng nhẹ. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![ECB dự kiến thí điểm đồng euro kỹ thuật số vào năm 2027]() Ngân hàng Ngân hàngECB dự kiến thí điểm đồng euro kỹ thuật số vào năm 202707:32' Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết có thể triển khai thí điểm đồng euro kỹ thuật số từ năm 2027 nhằm tăng quyền tự chủ tài chính và giảm phụ thuộc vào hệ thống thanh toán tư nhân Mỹ. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Lợi nhuận MSB vượt 4.760 tỷ đồng, tín dụng tăng hơn 15%]() Ngân hàng Ngân hàngLợi nhuận MSB vượt 4.760 tỷ đồng, tín dụng tăng hơn 15%19:52' - 30/10/2025 Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận hợp nhất trước thuế 9 tháng đạt hơn 4.760 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt trên 15%. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![HDBank lãi hơn 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về hiệu suất sinh lời]() Ngân hàng Ngân hàngHDBank lãi hơn 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về hiệu suất sinh lời19:51' - 30/10/2025 Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất cơ bản]() Ngân hàng Ngân hàngNgân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất cơ bản13:08' - 30/10/2025 Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 30/10 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức khoảng 0,5% sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tỷ giá hôm nay 30/10: Giá USD đi ngang, NDT vẫn tăng nhẹ]() Ngân hàng Ngân hàngTỷ giá hôm nay 30/10: Giá USD đi ngang, NDT vẫn tăng nhẹ09:29' - 30/10/2025 Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.105 - 26.345 VND/USD (mua vào - bán ra), đi ngang so với sáng hôm qua. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![VPBank duy trì đà tăng trưởng cùng nền tảng quản trị rủi ro vững chắc]() Ngân hàng Ngân hàngVPBank duy trì đà tăng trưởng cùng nền tảng quản trị rủi ro vững chắc08:03' - 30/10/2025 Trong quý III/2025, VPBank tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm ngân hàng tư nhân hàng đầu khi vừa duy trì tốc độ tăng trưởng cao, vừa kiểm soát rủi ro hiệu quả. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hợp tác công – tư để mở rộng tài chính toàn diện số]() Ngân hàng Ngân hàngHợp tác công – tư để mở rộng tài chính toàn diện số19:25' - 29/10/2025 Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng Chiến lược Tài chính Toàn diện quốc gia giai đoạn II (2026–2030), tập trung vào tài chính số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tổng thống Mỹ không hài lòng vì Fed chậm hạ lãi suất]() Ngân hàng Ngân hàngTổng thống Mỹ không hài lòng vì Fed chậm hạ lãi suất15:17' - 29/10/2025 Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa bày tỏ sự không hài lòng đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Chủ tịch Fed Jerome Powell, cho rằng cơ quan này chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất. 

 Các ngân hàng hay tổ chức tài chính phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng. Ảnh minh họa: TTXVN
Các ngân hàng hay tổ chức tài chính phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng. Ảnh minh họa: TTXVN Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán. Ảnh: Trần Việt-TTXVN
Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán. Ảnh: Trần Việt-TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    