NGÂN HÀNG

Lấp "kẽ hở" bảo mật ngân hàng: Bài 2 - Khách hàng cần được bảo vệ

Facebook Share

BNEWS.VNNhận thức về an toàn thông tin của người dùng chưa cao nhưng các ngân hàng hay tổ chức tài chính vẫn phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng.

Các ngân hàng hay tổ chức tài chính phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Trần Quang Hưng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, mặc dù nguy cơ người dùng bị chiếm đoạt tài khoản chủ yếu đến từ việc nhận thức về an toàn thông tin của người dùng chưa cao nhưng các ngân hàng hay tổ chức tài chính vẫn phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng trước các nguy cơ đó, tránh mất mát tiền được gửi trong ngân hàng.

Do đó, ông Trần Quang Hưng cho rằng ngân hàng và các tổ chức tài chính bên cạnh việc cần tích cực hơn trong việc cảnh báo, khuyến nghị tới người dùng về các nguy cơ và rủi ro mất an toàn thông tin có thể xảy ra thì cần nâng cao, bổ sung các giải pháp kỹ thuật mới để bảo vệ tài sản của người gửi tiền.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) cũng nhận định, khách hàng ở Việt Nam đang làm quen dần và tăng cường sử dụng các kênh online.

Số lượng giao dịch và số tiền thanh toán qua Internet Banking và Mobile Banking của các ngân hàng ở Việt Nam đều tăng khá nhanh và có xu hướng còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Với số lượng giao dịch khổng lồ hiện nay, tỷ lệ các giao dịch bị gian lận gây thất thoát chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và các ngân hàng hoàn toàn có thể bù đắp các chi phí này.

“Tuy nhiên, ở đây chúng ta cần thấy bề ngầm của tảng băng, đó là các thiệt hại không thể đo lường được về lòng tin của khách hàng với kênh thanh toán online”, vị Phó Tổng giám đốc Vietinbank nói.

Ông Trần Công Quỳnh Lân cũng phân tích, các sự kiện gần đây tạo ra một làn sóng hoài nghi về sự an toàn của hệ thống ngân hàng và khách hàng e sợ hơn khi thực hiện thanh toán online. Chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng theo đó bị ảnh hưởng.

Một thất thoát bình thường có thể không gây ra sự chú ý, nhưng chỉ cần một sự cố về hệ thống Internet banking và Mobile banking sẽ gây ra chấn động rất lớn trong người dân và gây ra rất nhiều hoang mang.

Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

“Thất thoát về tiền bạc thì không hề lớn, tuy nhiên thất thoát về niềm tin là vô cùng lớn. Do vậy, toàn hệ thống ngân hàng cần có những hành động thiết thực để củng cố lại niềm tin của khách hàng”, Phó Tổng giám đốc Vietinbank nói.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an toàn bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các qui định của pháp luật về hoạt động thanh toán.

Đồng thời, cần có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư, phát triển hạ tầng công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời theo qui định của pháp luật các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng./.

Xem thêm:

>> Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Rủi ro tiềm ẩn

Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.