Lấp "kẽ hở" bảo mật ngân hàng: Bài 2 - Khách hàng cần được bảo vệ
Ông Trần Quang Hưng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, mặc dù nguy cơ người dùng bị chiếm đoạt tài khoản chủ yếu đến từ việc nhận thức về an toàn thông tin của người dùng chưa cao nhưng các ngân hàng hay tổ chức tài chính vẫn phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng trước các nguy cơ đó, tránh mất mát tiền được gửi trong ngân hàng.
Do đó, ông Trần Quang Hưng cho rằng ngân hàng và các tổ chức tài chính bên cạnh việc cần tích cực hơn trong việc cảnh báo, khuyến nghị tới người dùng về các nguy cơ và rủi ro mất an toàn thông tin có thể xảy ra thì cần nâng cao, bổ sung các giải pháp kỹ thuật mới để bảo vệ tài sản của người gửi tiền.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) cũng nhận định, khách hàng ở Việt Nam đang làm quen dần và tăng cường sử dụng các kênh online.
Số lượng giao dịch và số tiền thanh toán qua Internet Banking và Mobile Banking của các ngân hàng ở Việt Nam đều tăng khá nhanh và có xu hướng còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
Với số lượng giao dịch khổng lồ hiện nay, tỷ lệ các giao dịch bị gian lận gây thất thoát chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và các ngân hàng hoàn toàn có thể bù đắp các chi phí này.
“Tuy nhiên, ở đây chúng ta cần thấy bề ngầm của tảng băng, đó là các thiệt hại không thể đo lường được về lòng tin của khách hàng với kênh thanh toán online”, vị Phó Tổng giám đốc Vietinbank nói.
Ông Trần Công Quỳnh Lân cũng phân tích, các sự kiện gần đây tạo ra một làn sóng hoài nghi về sự an toàn của hệ thống ngân hàng và khách hàng e sợ hơn khi thực hiện thanh toán online. Chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng theo đó bị ảnh hưởng.
Một thất thoát bình thường có thể không gây ra sự chú ý, nhưng chỉ cần một sự cố về hệ thống Internet banking và Mobile banking sẽ gây ra chấn động rất lớn trong người dân và gây ra rất nhiều hoang mang.
“Thất thoát về tiền bạc thì không hề lớn, tuy nhiên thất thoát về niềm tin là vô cùng lớn. Do vậy, toàn hệ thống ngân hàng cần có những hành động thiết thực để củng cố lại niềm tin của khách hàng”, Phó Tổng giám đốc Vietinbank nói.
Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an toàn bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc chấp hành các qui định của pháp luật về hoạt động thanh toán.
Đồng thời, cần có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư, phát triển hạ tầng công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm.Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu tranh, xử lý nghiêm, kịp thời theo qui định của pháp luật các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống ngân hàng./.
Xem thêm:
>> Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Rủi ro tiềm ẩn
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?
17:56' - 12/09/2016
Nhằm ngăn ngừa việc mất tiền trong tài khoản ngân hàng, Bộ Công Thương đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng.
-
Ngân hàng
Yêu cầu làm rõ việc khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng
15:53' - 25/08/2016
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Công an thành phố và Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh về phối hợp xử lý tình trạng khách hàng gặp sự cố thất thoát tiền trong tài khoản ngân hàng.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắt khẩn cấp đối tượng mở thẻ ATM để lừa đảo
14:00' - 22/07/2016
Ngày 22/7, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đối tượng Trần Thị Tuyết Phong (sinh năm 1980, ngụ quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạm giữ hình sự hai người Trung Quốc dùng thẻ ATM giả rút trộm tiền
13:21' - 07/06/2016
Sáng 7/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự hai đối tượng người nước ngoài để điều tra làm rõ hành vi dùng thẻ ATM giả rút trộm tiền tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025
14:46' - 18/04/2025
LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025.
-
Ngân hàng
VietinBank đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, tăng vốn điều lệ thêm gần 24.000 tỷ đồng
12:39' - 18/04/2025
VietinBank sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 thực hiện cắt giảm hàng trăm điểm giao dịch và thay thế bằng các nền tảng số.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 18/4: Giá USD và NDT tiếp đà tăng nhẹ
08:29' - 18/04/2025
Tỷ giá USD hôm nay 18/4 niêm yết tại Vietcombank và BIDV cùng ở mức 25.700 - 26.060 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Nhật Bản chặn nhầm 20.000 tài khoản ngân hàng
18:47' - 17/04/2025
Cơ quan số (DA) của Nhật Bản cho biết đã vô tình đình chỉ giao dịch của khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng mà người dân đăng ký theo hệ thống nhận diện quốc gia My Number để nhận trợ cấp nhà nước.
-
Ngân hàng
Áp lực thương mại gia tăng, ECB có thể tiếp tục hạ lãi suất
11:49' - 17/04/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong năm qua vào ngày 17/4 (giờ địa phương) để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn và sẽ chịu tác động lớn từ thuế quan của Mỹ.
-
Ngân hàng
Agribank đã giải ngân gần 10.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
09:50' - 17/04/2025
Điều này cho thấy nhu cầu vốn tín dụng cho lĩnh vực lâm, thủy sản là rất lớn và nỗ lực của Agribank kịp thời hướng dòng vốn đến đúng địa bàn, đúng đối tượng và đúng nhu cầu của khách hàng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 17/4: Giá USD và NDT cùng tăng sau tuyên bố của Mỹ áp thuế 245% với Trung Quốc
08:45' - 17/04/2025
Tỷ giá USD hôm nay niêm yết tại Vietcombank ở mức 25.660 - 26.020 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với sáng 16/4.
-
Ngân hàng
Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân
19:44' - 16/04/2025
VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2025 tăng 23% lên hơn 1,13 triệu tỷ đồng, trở thành ngân hàng tiếp theo ghi danh vào câu lạc bộ “triệu tỷ”.
-
Ngân hàng
Vietcombank tung sản phẩm tín dụng “Nhà mới thành đạt” hỗ trợ người trẻ an cư
16:16' - 16/04/2025
Hướng tới nhu cầu an cư của người trẻ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức giới thiệu sản phẩm cho vay mua nhà mang tên “Nhà mới thành đạt”.