Lễ hội đền Trần - Thái Bình năm 2016 có những hoạt động gì?

15:47' - 17/02/2016
BNEWS Lễ hội đền Trần - Thái Bình năm 2016 diễn ra trong 4 ngày từ ngày 13 đến 16 tháng Giêng (tức từ 20-23/2 dương lịch).
Di tích Đền Trần đêm khai hội năm 2015. Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN

Vào ngày 13 tháng Giêng (ngày 20/2, dương lịch) tại di tích cấp quốc gia đặc biệt “Khu lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần” (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) Lễ hội đền Trần - Thái Bình sẽ được diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho ngày khai hội đã được địa phương và các cơ quan hữu quan hoàn tất.

Theo đó, huyện Hưng Hà đã thành lập 4 tiểu ban Nội dung, Trang trí khánh tiết, An ninh và Lễ tân, hậu cần nhằm đảm bảo nội dung, vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn cháy nổ, công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo nguồn điện chiếu sáng…trong những ngày diễn ra lễ hội.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan cũng có kế hoạch đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho người, phương tiện cho quý khách thập phương về dự lễ hội; tổ chức trông coi các phương tiện cho khách, đảm bảo nguồn điện phục vũ lễ hội; chủ trì và tổ chức, thực hiện các hội thi truyền thống; đảm bảo an toàn vệ sinh tại nội tự, khuôn viên; kiểm tra, khảo sát, tu sửa các tuyến đường về lễ hội và các tuyến đường trong nội bộ di tích; giải phóng các vật cản lòng, lề đường ở các tuyến đường dẫn về đền Trần...

Lễ hội đền Trần - Thái Bình năm 2016 diễn ra trong 4 ngày, kết thúc vào ngày 16 tháng Giêng (tức ngày 23/2 dương lịch).

Đây là sự kiện nhằm khẳng định, tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam; khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích; bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của nhà Trần. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương khi đến đây tham quan, chiêm bái.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào đêm 13 tháng Giêng (ngày 20/2, dương lịch), tiếp đến là hoạt cảnh sử thi “Sáng mãi một vương triều” và màn bắn pháo hoa. Trước đó, vào sáng và chiều cùng ngày chuỗi các hoạt động như dâng hương tại các mộ Vua, lễ tế mở cửa đền, lễ rước nước (linh thủy), lễ dâng hương tại đền Vua…cũng sẽ diễn ra.

Từ các ngày 14 đến ngày 16 tháng Giêng (tức từ ngày 21 đến 23/2 dương lịch), diễn ra các hoạt động đậm nét văn hóa vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng trong phần hội như: Thi cỗ cá, thi pháo đất, thi vật cầu, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa thổi cơm cần...

Năm 2014, Lễ hội đền Trần Thái Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Lễ hội đền Trần được tổ chức hàng năm thể hiện đạo nghĩa hướng về cội nguồn; góp phần khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống điểm đến du lịch văn hóa tâm linh của cả nước./.

Xem thêm:

- Những lễ hội ít người biết của miền Bắc trong tháng Giêng

- Những lễ hội lớn ở miền Bắc không thể bỏ qua trong dịp đầu năm mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục