LHQ hy vọng tiếp tục nhận được sự đóng góp từ cả Anh lẫn EU

08:10' - 25/06/2016
BNEWS Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 24/6 đã ra tuyên bố liên quan đến kết quả bỏ phiếu về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
LHQ hy vọng tiếp tục nhận được sự đóng góp từ cả Anh lẫn EU. Ảnh: reuters

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 24/6 đã ra tuyên bố liên quan đến kết quả bỏ phiếu về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong đó cho biết LHQ hy vọng tiếp tục nhận được sự đóng góp từ cả hai đối tác quan trọng là Anh và EU.

Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn tuyên bố của TTK LHQ nêu rõ ông Ban Ki-moon đã theo dõi sát sao cuộc trưng cầu dân ý ở Vương quốc Anh, đồng thời cho rằng đây là sự kiện thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận không chỉ tại Anh mà trên toàn khu vực châu Âu.

Tổng thư ký hy vọng rằng EU sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng của LHQ trong giải quyết các vấn đề như phát triển, nhân đạo, hòa bình và an ninh, bao gồm cả vấn đề di cư, trong khi trông đợi Vương quốc Anh sẽ tiếp tục thực hiện vai trò lãnh đạo của mình trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực phát triển.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết ông muốn bắt đầu đàm phán về Brexit ngay lập tức, đồng thời khẳng định không có lý do gì để chờ tới tháng 10 - thời điểm Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến sẽ từ chức.

Còn Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã kêu gọi 27 quốc gia còn lại trong EU, sau khi người dân Anh chọn phương án ra đi (Brexit), không có những biện pháp trả đũa mà thay vào đó tập trung vào vấn đề an ninh, di cư và tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng ngày đã cảnh báo rằng nếu tiếp tục lộ trình hiện tại, EU chắc chắn sẽ phải đối mặt với viễn cảnh có thêm các nước rời khối này trong tương lai gần.

Trong bài phát biểu đưa ra sau khi người dân Anh quyết định rời EU (Brexit), Tổng thống Erdogan cho rằng tâm lý bài Hồi giáo là nguyên nhân trì hoãn quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cáo buộc EU có tiêu chuẩn kép.

Một quan chức EU cho biết vào ngày 29/6 tới, lãnh đạo 27 nước thuộc EU sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên bàn về cách thức đối phó với "Brexit" sau khi Thủ tướng Anh Cameron rời hội nghị này.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu tại Anh cho thấy người dân nước này đã chọn rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử với tỷ lệ 51,9% ủng hộ, 48,1% phản đối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục