London, Paris, Seoul phối hợp lập danh sách chỉ số ô nhiễm của các loại ô tô

12:01' - 30/03/2017
BNEWS Thị trưởng Paris, London (Anh) và Seoul (Hàn Quốc) đã cùng đưa ra sáng kiến nhằm xác định những phương tiện gây ô nhiễm nhất để tiến tới loại bỏ những phương tiện này khỏi hoạt động.

Ngày 29/3, tại thủ đô Paris của Pháp, các thị trưởng Paris, London (Anh) và Seoul (Hàn Quốc) đã cùng đưa ra sáng kiến nhằm xác định những phương tiện gây ô nhiễm nhất để tiến tới loại bỏ những phương tiện này khỏi hoạt động giao thông tại các thành phố nói trên.

Mục đích của kế hoạch "cuộc cách mạng không khí" này là giúp người dân tránh mua những chiếc xe ô tô con và xe bán tải sử dụng dầu diesel gây ô nhiễm nhất.
Phát biểu tại buổi họp báo tại Paris, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết hàng năm tại London có đến 9 nghìn người chết liên quan đến các vấn đề hô hấp do ô nhiễm gây ra. Đây là lần đầu tiên danh sách chỉ số ô nhiễm của các phương tiện giao thông được lập trên thế giới.
Trong khi đó, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thừa nhận rằng cần xây dựng lại niềm tin sau vụ bê bối kiểm tra khí thải liên quan đến hãng chế tạo ô tô Volkswagen cũng như hãng Renault của Pháp. Bà Hidalgo cho rằng cần phải cùng hợp tác sản xuất với các hãng chế tạo ô tô và đây phải là giải pháp cùng thắng.
Về phần mình, Thị trưởng Seoul Park Won-Soon cho biết Seoul đang tiến hành các bước đi tích cực trong cuộc cách mạng không khí. Vừa qua, Seoul đã thực hiện chương trình cắt giảm lượng khí thải độc hại bằng việc chuyển đổi 7.500 xe buýt chạy dầu diesel sang sử dụng khí gas.
Đại diện các hãng chế tạo ô tô chủ chốt cũng đã được mời tham gia kế hoạch. Hiệp hội chế tạo ô tô của Pháp CCFA tuyên bố ủng hộ sáng kiến này. Trong một tuyên bố, CCFA cho rằng việc cải thiện chất lượng không khí vẫn còn là một thách thức lớn đối với sự phát triển của lĩnh vực sản xuất ô tô trong tương lai.
Cũng theo tuyên bố của ông Khan, việc kế hoạch này được đưa ra đúng ngày nước Anh kích hoạt thủ tục chính thức để rời Liên minh châu Âu (EU) là một sự nhắc nhở rằng các thành phố lớn ở châu Âu cần phải tiếp tục phối hợp với nhau./.

Xem thêm:

>> Pháp điều tra hãng Fiat Chrysler gian lận khí thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục