Malaysia ngừng cấp phép cho lao động Triều Tiên

10:44' - 29/06/2017
BNEWS Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Malaysia cho biết nước này vừa quyết định ngừng cấp giấy phép cho các lao động Triều Tiên.

Động thái này được đưa ra sau vụ một công dân Triều Tiên bị sát hại tại một sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur hồi đầu năm nay.

Malaysia ngừng cấp phép cho lao động Triều Tiên. Ảnh minh họa: Public Radio International

Trước đó, theo các nguồn tin ngoại giao, tất cả các nhân viên làm việc tại nhà hàng Triều Tiên ở trung tâm Kuala Lumpur đều đã bị trục xuất sau khi giấy phép lao động của họ hết hạn hồi tháng 5 vừa qua nhưng không được gia hạn mới. Nhà hàng này cũng đã bị đóng cửa trong khoảng thời gian trên.

Số lao động Triều Tiên đang làm việc tại Malaysia vào khoảng 1.000 người, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực khai mỏ và xây dựng tại bang Sarawak trên đảo Borneo. Trong khi đó, có tổng cộng khoảng 50.000-80.000 lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, chủ yếu tại Nga và Trung Quốc.

Quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng căng thẳng sau vụ công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol bị sát hại tại Malaysia hôm 13/2 năm nay. Phía Malaysia cho rằng ông Kim Chol bị đầu độc, trong khi Triều Tiên khẳng định ông này tử vong vì đau tim.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần cáo buộc Kuala Lumpur đưa ra những kết luận điều tra "mang tính thù địch", đồng thời tuyên bố không chấp nhận kết quả điều tra. Căng thẳng tiếp tục leo thang khi 2 quốc gia quyết định trục xuất đại sứ của mỗi bên về nước.

Tới ngày 30/3, hai bên đã đạt được thỏa thuận, theo đó Malaysia đồng ý chuyển thi thể của công dân Triều Tiên nói trên cho gia đình sau khi Bình Nhưỡng đưa ra những giấy tờ theo yêu cầu của Kuala Lumpur. Đồng thời, 9 công dân Malaysia bị giữ tại Triều Tiên đã được thả về nước hôm 31/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục