THẾ GIỚI

Markit: Hoạt động kinh tế của Eurozone đi lên trong tháng 11/2015

Facebook Share

BNEWS.VNChuyên gia của Markit nhận định, kinh tế Eurozone có thể tăng trưởng 0,4% trong quý IV/2015.

Hoạt động kinh tế khu vực Eurozone đã có bước tăng trưởng trong tháng 11/2015. Ảnh: Reuters

Theo kết quả khảo sát vừa công bố của công ty nghiên cứu thị trường Markit, hoạt động kinh doanh tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tháng 11/2015 đã tăng lên mức cao nhất trong bốn năm rưỡi qua, giúp tạo thêm việc làm khi thị trường có nhiều chuyển biến, bất chấp những ảnh hưởng từ vụ tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) ngày 13/11 vừa qua.

Cụ thể, theo khảo sát của Markit, Chỉ số tổng hợp nhà quản lý mua hàng (PMI) của Eurrozone trong tháng 11 đã tăng lên 54,4 điểm, so với mức 53,9 điểm hồi tháng Mười. (Chỉ số trên ngưỡng 50 điểm phản ánh chiều hướng tăng trưởng, còn dưới 50 điểm phản ánh chiều hướng suy giảm).

Markit cho hay thị trường việc làm khởi sắc, số lượng đơn đặt hàng mới gia tăng và các nhà sản xuất bận rộn làm việc chính là những minh chứng cho thấy hoạt động kinh doanh tại khu vực này tiến triển tốt nhất trong bốn năm rưỡi qua.

Nhà kinh tế trưởng của Markit, Chris Williamson nói rằng kết quả trên là khá tích cực, song lưu ý về những tác động từ vụ tấn công khủng bố tại Paris vào ngày 13/11, đã khiến 130 người thiệt mạng. Vụ việc này được cho là tác động đến các hoạt động kinh tế của Pháp, nhất là đối với lĩnh vực dịch vụ.

Ông Williamson cho hay các số liệu trong báo cáo chỉ ra rằng nhiều khả năng nền kinh tế của liên minh tiền tệ gồm 19 quốc gia này có thể tăng trưởng 0,4% trong quý IV/2015 và thậm chí có thể đạt 0,5%, so với mức tăng 0,3% trong quý III/2015.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cần hành động nhiều hơn để đảm bảo nền kinh tế khu vực tiếp tục đi đúng hướng.

Minh Trang (Theo AFP)







BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Sản xuất nông nghiệp sạch là hướng đi đúng nhằm nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những mô hình sản xuất sạch tại Việt Nam còn phát triển khiêm tốn và thiếu bền vững. Rất nhiều mô hình thực nghiệm ở quy mô nhỏ thành công, nhưng khi nhân rộng, đại trà lại thất bại.