Mẹo chọn quà Noel cho bé theo từng độ tuổi

13:26' - 12/12/2017
BNEWS Bố mẹ sẽ tặng con quà gì dịp Noel năm nay? Nếu chưa, bạn có thể tham khảo một số lưu ý để tặng quà cho bé dịp này nhé!

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, chắc hẳn các bé đều rất háo hức chờ đợi đến ngày này. Tùy từng độ tuổi, bạn có thể lựa những món quà phù hợp cho các bé. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để mua quà tặng bé dịp Noel!

* Từ 0 đến 1 tuổi: Học khám phá và cử động

Đặc điểm lứa tuổi

Trẻ em dưới 1 tuổi tập trung phát triển thị giác và khả năng thăng bằng cơ thể, cũng như cách phối hợp giữa tay và mắt.

Đây là lứa tuổi của sự vận động với thỏa mãn và thích thú khi bé được tiếp xúc với mọi người xung quanh. Phần lớn những trò bé chơi trong giai đoạn này đều liên quan đến sự chuyển động: kéo, đẩy, ném, nắm, đánh hay gõ lên một vật gì đó.

Những món đồ chơi giúp bé phát triển khả năng nhận thức rất hữu ích. Những món đồ chơi có kết cấu, ví như sách hoặc những khối xếp hình, rất phổ biến vì chúng kích thích các giác quan và cũng dễ chùi rửa.

Đồ chơi thích hợp làm quà Noel cho bé:

-    Thẻ màu phản quang với những màu sắc đối lập nhau, điển hình nhất là đen - đỏ - trắng. Bé chỉ có thể nhận diện đủ các màu sau từ 6 đến 7 tháng.

-    Trống lục lạc nhằm khuyến khích cử động tay chân. Chẳng hạn như một chiếc lục lạc treo vào chân sẽ giúp làm chắc cơ bụng đồng thời kích thích bé phối hợp cả tay khi chơi với chân của mình.

-    Những tấm đệm lót nhiều màu sắc sẽ giúp bé có nhiều thời gian luyện tập khả năng thăng bằng cơ thể mình bằng cách thử lăn, bò trườn trên đó.

-    Những quyển sách lớn nhiều hình ảnh, màu sắc.

-    Đồ chơi bằng vải, lụa.

*  Từ 1 đến 2 tuổi: Phát triển cá tính và nhận thức

Đặc điểm lứa tuổi

Ở tuổi này, trẻ bắt đầu hiểu ra những gì đang diễn ra xung quanh mình. Bên cạnh việc củng cố thêm những khả năng vận động cơ thể, Cheryl còn cho biết trẻ đồng thời cũng tập tành để nói. Cũng trong giai đoạn này bé bắt đầu nhận thức được “cái tôi” của chính mình.

Đồ chơi thích hợp:

-    Những quả banh nhỏ cho bé ném, chụp và đá.

-    Đồ chơi đòi hỏi bàn tay khéo léo như những khối xếp hình nhỏ đòi hỏi phải sắp xếp, hay bút chì sáp không độc hại – bạn biết không, bé đã có thể bắt đầu thử vẽ nguệch ngoạc ngay từ lúc 10-13 tháng tuổi thôi đấy!

-    Tranh ghép hình đơn giản (2-3 mảnh ghép).

-    Quyển sách bìa cứng với những giai điệu và bài hát kèm theo có thể khuyến khích thói quen ham đọc sách và thắt chặt thêm tình cảm giữa cha/mẹ và bé.

-    Những món đồ chơi minh họa quan hệ nguyên nhân - kết quả. Chẳng hạn như, khi bạn ấn vào một cái nút thì những khối hình sẽ xuất hiện trước mắt bé.

* Từ 2 đến 3 tuổi: phát triển ngôn ngữ và sự ham học hỏi, muốn khám phá

Đặc điểm lứa tuổi

Đây chính là lúc con bạn bắt đầu biết sử dụng những từ ngữ khác nhau để thể hiện ra suy nghĩ của mình. Hãy nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ của bé bằng cách đọc sách cho bé nghe, chia sẻ nhiều câu chuyện với bé cũng là việc làm rất cần thiết. Đây là bước phát triển bé sẽ chuyển từ một đứa trẻ nhỏ thành một cá thể có suy nghĩ, quan niệm và ý chí của riêng mình.

Khả năng vận động của cơ thể cũng được cải thiện đến mức bé sẽ yêu thích việc mở ra và đóng lại một thứ gì đó, bỏ vào rồi lấy ra, xé toạc, vẽ vời hay xây dựng. Bởi sự ham học hỏi rất tự nhiên, trẻ ở lứa tuổi này thường thích thú với những món đồ chơi có thể tháo rời ra, sửa chữa, xáo trộn và nối chúng lại.

Lúc này giới tính của bé bắt đầu có sự phân chia rõ rang, với con trai bị hấp dẫn bởi xe hơi hay đoàn tầu hỏa, máy bay, siêu nhân thì con gái lại thích những gì mềm mại như búp bê, gấu bông…

* Đồ chơi cho bé từ 3-6 tuổi:

Nên chọn các đồ kéo đẩy, vận động cho bé như quả bóng, xếp hình, ô chữ, ô-tô, tàu hỏa… giúp bé phát triển về trí tuệ và thể lực tốt. Các đồ dùng trang trí, bột nặn, trò chơi phát ra âm nhạc, con vật bằng nhựa, đồ chơi miêu tả vật dụng hằng ngày (điện thoại, đồ nấu ăn, đồ chơi trò bác sĩ).

* Từ 6- 10 tuổi:

Bạn nên chọn những món quà theo giới tính của bé. Qùa tặng cho bé trai thì nên mua đồ siêu nhân, bộ xếp hình, bộ siêu nhân lắp ráp, đồ điện tử như máy bay, người máy. Qùa tặng cho bé gái có thể chọn búp bê, đầm, quần áo, cột tóc…

Ở độ tuổi này, bạn cũng hào hứng khám phá, hoạt động, trẻ sẽ rất thích các món đồ chơi cần “suy nghĩ” như lắp ghép, tô màu…Vì thế, hãy bỏ qua các món đồ chơi thông dụng không cần thiêt, và chọn cho bé các món đồ chơi sáng tạo hơn nhé!

>>> Top 10 bộ phim dành cho gia đình trong đêm Giáng sinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục