Mẹo giữ hoa tươi suốt 9 ngày Tết

07:38' - 18/01/2017
BNEWS Hoa tươi không chỉ khiến cho không gian thêm đẹp mà còn mang đến nhiều giá trị tinh thần, đặc biệt là trong dịp Tết.

Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc thì hoa sẽ mau tàn chỉ trong 1, 2 ngày. Vậy làm thế nào để giữ hoa tươi tắn suốt 9 ngày Tết?

Chọn hoa tươi

Khi chọn hoa bạn nên chọn những bông hoa còn đủ thân và lá. Hoa tươi thật thì cả lá ,hoa,cành.. đều rất tươi. Thân bông hoa phải xanh, cứng và thẳng, lá của hoa phải trông cứng cáp, khỏe mạnh, có màu xanh đậm, không bị héo hay vàng.

Chọn hoa có màu sắc còn tươi sáng, cánh hoa khỏe, cứng cáp, bạn có thể thử bằng cách đặt nhẹ lòng bàn tay lên đỉnh bông hoa để thử độ cứng của bông hoa, cánh hoa của hoa cũ có phần mềm hơn hoa mới.

Chọn những bông hoa còn đủ thân và lá Ảnh: TTVH

Hoa cũ thường lớp xanh bên ngoài thân và lá không còn bóng và không được cứng cáp, với hoa bảo quản lạnh thì thường bị héo rất nhanh khi mang ra ngoài nắng.

Ngoài ra, nên xem kỹ vết cắt, nếu vết cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Nếu mua cả đóa, bạn cần bỏ những hoa có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại.

Chuẩn bị lọ

Bạn nên rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Cắt tỉa đúng cách
Trước khi cắm hoa vào bình, nên cắt bỏ hết những lá héo, giập nát và cả những lá ngập trong nước để tránh lá bị phân hủy, gây thối rữa làm hoa mau héo. Ngoài ra, bạn cần để cành hoa trong nước ấm rồi dùng kéo thật bén để cắt, tránh làm rộng các vết cắt trên cành. Bạn nhớ là phải cắt xéo để tăng diện tích tiếp xúc với nước, hoa sẽ hút được nhiều nước và tươi lâu hơn.

Chăm sóc hoa

Thay nước: Mỗi ngày thay nước cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

Nghiền aspirin vào nước: Việc này làm nồng độ axit trong nước sẽ tăng lên, từ đó giúp hoa tươi lâu hơn.

Cho đồng xu vào bình: Ít người biết kim loại chính là 1 chất kháng khuẩn tự nhiên nên sẽ giúp hoa lâu thối.

Nhỏ vài giọt nước súc miệng: Chúng sẽ diệt vi khuẩn, mùi hôi và các mảng bám trong bình.

Nhỏ giấm trắng vào bình trước khi cắm 1 phút: Giấm sẽ kết hợp với nước để ngăn sự thối rữa. Từ đó, hoa sẽ tươi đến ngày thứ ba.

Thêm đường vào bình: Theo trang Boldsky, đường sẽ xúc tiến quá trình quang hợp, từ đó giúp hoa chậm héo.

Nhiệt độ của bình: Thông thường các hoa rễ củ ưa nước lạnh, còn các loài hoa khác thì thích hợp với nhiệt độ từ 37.8 đến 43.3 độ C.

Giữ hoa nở theo ý muốn: Nếu muốn hoa nở nhanh đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần đem ngâm hoa trong nước ấm khoảng vài phút, nước ấm sẽ kích thích hoa mau nở. Còn nếu hoa bị héo, bạn ngâm trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ tươi trở lại.

Trưng bày hoa nơi thích hợp

Bạn cần chưng hoa hơi thoáng mát nhưng kín gió, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh, các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.

Không đặt bình hoa gần nguồn nhiệt như TV, tủ lạnh, bếp hoặc chỗ đựng trái cây chín (vì khí etylen trong trái cây chín sẽ ‘làm chín’ hoa.

Lưu ý:Chăm sóc từng loại hoa

Mỗi loại hoa có nhu cầu nước và dinh dưỡng khác nhau. Hiểu điều này sẽ giúp bạn giữ hoa tươi lâu hơn:

Hoa hồng:Không nên cắt gai hoa hồng vì cắt gai sẽ làm ảnh hưởng đến hoa, khiến hoa nhanh hỏng. Thuốc B1 có tác dụng rất tốt trong việc giữ cánh hoa hồng lâu tàn, tránh rụng cánh.

Hoa huệ:Muốn hoa huệ tươi lâu bạn nên cắt vát đoạn gốc cành hoa, bỏ một ít đường vào bình nước cắm hoa.

Hoa đào, hoa tường vi:Bạn nên hơ vết cắt qua lửa trước khi cắm vào bình để giữ lại nhựa của hoa, giúp hoa lâu tàn.

Hoa cúc:Thường xuyên thay nước và cắt bỏ đoạn gốc hỏng của hoa. Nên cho một ít phân đạm, ure vào bình cắm hoa sẽ giúp bình cúc của bạn tươi lâu hơn.

Phong lan:Nên phủ một tấm vải ẩm lên vào buổi sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.

Hoa cẩm chướng:Bạn nên cắm hoa trên mặt nước, chú ý, không được để hoa nổi trên mặt nước hoặc chìm trong nước vì hoa cẩm chướng nhẹ.

Hoa ly:Trước khi cắm, bạn nên ngâm cả cành ly trong thùng nước lớn khoảng 5 phút, sau đó, mang cắm. Chú ý, bỏ lá phía dưới gốc hoa và cắm thật nhiều nước để giúp hoa hút nước tốt nhất.

Lan Hoàng Thảo:Vì loại lan này không ưa ẩm và ưa sáng, bạn nên bày hoa nơi có nhiều ánh sáng nhưng nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không nên để hoa bị ẩm quá.

Lan Hồ Điệp:Nên bày lan Hồ Điệp nơi râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp, bày hoa nơi có nhiệt độ ấm trong phòng vì Hồ Điệp là loại hoa ưa bóng râm, ấm áp.

Xem thêm:

>>>Giá hoa cúc Đà Lạt tăng vọt

>>>Gợi ý 9 điểm du lịch gần Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2017

>>>Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

>>>Lịch nghỉ Tết âm lịch 2017 của học sinh, sinh viên Hà Nội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục