Moody’s cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm một số nền kinh tế mới nổi

17:31' - 06/11/2015
BNEWS Moody's cảnh báo khả năng sẽ hạ xếp hạng của một số quốc gia mới nổi trong năm 2016, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's cảnh báo hạ tín nhiệm đối với các nền kinh tế mới nổi. Ảnh: Reuters

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's cảnh báo khả năng sẽ hạ xếp hạng của một số quốc gia trong năm 2016, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại dưới tác động của hai yếu tố là kinh tế Trung Quốc giảm tốc và Mỹ tăng lãi suất.

Theo Moody’s, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất (lần đầu tiên trong hơn 9 năm qua) sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế mới nổi. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư đã vay vốn với lãi suất thấp ở Mỹ để triển khai các dự án đầu tư tại các nền kinh tế khác trên thế giới có mức tăng trưởng cao nhưng kèm với đó là rủi ro cao hơn.

Lãi suất của Mỹ tăng sẽ tạo môi trường bất ổn đối với các nước được hưởng lợi nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, như Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela hay Argentina. Tuy nhiên, Moody's không dự báo về một cuộc khủng hoảng tại các thị trường mới nổi.

Moody’s đánh giá các nền kinh tế nhỏ và có tính đa dạng thấp, như Mông Cổ, Bahrain, Oman và Ghana, sẽ là những nền kinh tế bị tổn thương nhiều nhất.

Moody's cũng cảnh báo kinh tế Trung Quốc nếu giảm tốc mạnh sẽ tác động tiêu cực đến các đối tác thương mại, cũng như các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa. Mặc dù kinh tế Trung Quốc được dự báo vẫn đạt nhịp độ tăng trưởng 6-7% trong năm tới, nhưng con số này thấp hơn nhiều so với các năm trước.

QC (Theo AP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục