Moody’s: Ngân sách Pháp năm 2015 thâm hụt 3,9% GDP

09:55' - 19/08/2015
BNEWS Moody’s vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế Pháp đạt mức 1% trong năm nay, tương đương dự báo của Chính phủ Pháp, và đạt 1,2% trong năm 2016, so với mức dự đoán 1,5% của Chính phủ Pháp.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s (Mỹ) nhận định: tăng trưởng GDP của Pháp ở mức 0% trong quý II/2015 đang đặt ra vấn đề cho Paris trong việc thực hiện hai mục tiêu là giảm thâm hụt ngân sách và tạo việc làm.

Theo Moody's, có khả năng thâm hụt ngân sách của Pháp sẽ tăng lên 3,9% GDP trong năm nay. Tuy nhiên, Moody’s vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế Pháp đạt mức 1% trong năm nay, tương đương dự báo của Chính phủ Pháp, và đạt 1,2% trong năm 2016, so với mức dự đoán 1,5% của Chính phủ Pháp. Moody’s cũng cảnh báo về nguy cơ sụt giảm nguồn thu cũng như các khoản chi so với dự đoán trước đó của Paris.

Để chứng minh, Moody’s viện dẫn các khoản thu từ thuế trong nửa đầu năm nay giảm 1% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi các khoản chi chỉ giảm 0,3%.

Moody’s cũng quan ngại về sự sụt giảm đầu tư ghi nhận trong quý II/2015 ở mức -0,3%, mặc dù Paris đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất trong mùa Xuân. Chuyên gia phân tích Sarah Carlson của Moody’s cho biết, Viện nghiên cứu kinh tế và thống kê quốc gia Pháp (INSEE) mới đây dự đoán xu hướng đầu tư sẽ được củng cố trong nửa cuối của năm nay. Tuy nhiên, các nhà kinh tế nghi ngờ dự báo này.

Trước dự báo của Moody’s, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin vẫn khẳng định rằng Pháp sẽ giảm thâm hụt ngân sách từ 4% GDP trong năm 2014 xuống còn 3,8% trong năm 2015. Trong khi đó, Moody’s giữ nguyên mức đánh giá nợ công của Pháp là Aa1 với triển vọng tiêu cực.

Bích Hà (P/v TTXVN tại Paris)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục