Mục tiêu về nền kinh tế phi tiền mặt còn xa vời

13:35' - 16/12/2015
BNEWS Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân hiện nay vẫn cao, là cản trở lớn nhất đối với thương mại điện tử Việt Nam. Do đó mục tiêu hướng tới nền kinh tế phi tiền mặt còn xa vời.

Đó là nhận định của bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tại diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Báo điện tử Vnexpress tổ chức sáng 16/12 ,tại Hà Nội.

Theo Hội Thẻ ngân hàng, 90% doanh số thanh toán thẻ hiện nay là giao dịch tại các máy ATM; trong đó, doanh số rút tiền mặt chiếm hơn 85%, doanh số chuyển khoản chiếm gần 14%, doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ hơn 1,07%.

“Xem ra mong muốn về một xã hội không tiền mặt, một nền kinh tế phi tiền mặt vẫn còn là ước mơ xa vời”. - bà Loan nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, thói quen thanh toán bằng tiền mặt ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh, nếu thay đổi nó thì sẽ giúp đất nước phát triển nhanh hơn. Đó còn là thước đo để thế giới nhìn vào và đánh giá Việt Nam là quốc gia dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn chứng, ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán thì đã giúp GDP tăng khoảng 1%. Còn ở Việt Nam, các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng, đáp ứng mức độ thuận tiện, hiện đại.

Mục tiêu của Chính phủ đối với việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến đã được đề ra từ lâu, tuy nhiên, thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần có sự phối hợp, kết nối giữa tất cả các bên để Việt Nam có thể hướng tới giảm thanh toán bằng tiền mặt, tạo cơ chế khuyến khích để thanh toán điện tử được nhiều người dùng hơn.

Các đại biểu tại diễn đàn cho rằng mục tiêu về nền kinh tế phi tiền mặt còn xa vời. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Khuyến khích này không chỉ bắt đầu bằng giải pháp công nghệ, giảm phí dịch vụ mà còn bắt đầu bằng việc tuyên truyền để người dân hiểu, quen và làm thế nào để thói quen đó diễn ra nhanh hơn.

Một trong những vấn đề cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tại diễn đàn là thu thuế điện tử. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ, thời gian qua các ngân hàng đã tích cực tham gia quá trình thu thuế điện tử.

Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại thực tế là số doanh nghiệp đăng ký thuế điện tử nhiều nhưng thực nộp còn khiêm tốn. Có nhiều nguyên nhân nhưng theo Phó Thống đốc, một trong số đó là do việc nộp thuế điện tử liên quan đến công nghệ thông tin của nhiều phía nên cần phải có sự phối hợp đồng bộ.

Phó Thống đốc cho biết thêm, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã trao đổi với Bộ Tài chính để đưa ra những giải pháp cụ thể để có hệ thống kết nối liên thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Để doanh nghiệp, người dân chấp nhận phương thức mới này cần phải có một vài ưu đãi. Chẳng hạn, khi doanh nghiệp đạt được một khoản thu qua thanh toán điện tử sẽ miễn giảm các nghĩa vụ khác. Phí thẻ sẽ được xây dựng rất hợp lý để vừa minh bạch hoá, vừa cổ vũ doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục