Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Một lần nữa thực hiện chính sách gây hấn

14:22' - 15/04/2018
BNEWS Mỹ, Anh, Pháp một lần nữa thực hiện chính sách gây hấn khi tiến hành không kích nhằm vào Syria với cáo buộc chính quyền quốc gia Trung Đông này đã sử dụng vũ khí hóa học.
Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria bị phá hủy sau vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp ngày 14/4. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 15/4, Tân Hoa xã đăng bài bình luận trong đó nhận định Mỹ, Anh, Pháp một lần nữa thực hiện chính sách gây hấn khi tiến hành không kích nhằm vào Syria với cáo buộc chính quyền quốc gia Trung Đông này đã sử dụng vũ khí hóa học.

Thông qua việc hợp tác với Anh và Pháp, Mỹ đã tấn công các căn cứ quân sự Syria, coi đây là hành động phản ứng với cáo buộc quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Douma, Đông Ghouta vào ngày 7/4 vừa qua.

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc vốn chưa được kiểm chứng và xác nhận độc lập này. Thực tế, Mỹ và các đồng minh cũng chưa cung cấp được bằng chứng nào để buộc Damascus phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Hành động quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria làm gợi nhớ đến cuộc tấn công tương tự cách đây một năm nhằm trừng phạt Chính phủ Syria với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Theo Tân Hoa xã, việc sử dụng vũ khí hóa học là đáng bị lên án và cộng đồng quốc tế cần có hành động kiên quyết về vấn đề này.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra toàn diện nên đi trước bất cứ sự trừng phạt và hành động nào, đặc biệt là động thái quân sự, để buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm. Các hành động như vậy trước tiên cần có sự thông qua của Liên hợp quốc (LHQ).

Việc sử dụng vũ lực mà không có sự cho phép của LHQ và không qua điều tra kỹ lưỡng sẽ chỉ là hành động vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền, đồng thời làm leo thang căng thẳng tại Syria nói riêng, và cả khu vực Trung Đông nói chung.

Bài bình luận của Tân Hoa xã nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh hậu quả nguy hiểm từ chính sách can thiệp quân sự của các nước phương Tây tạo ra quãng thời gian bất ổn tại khu vực Trung Đông, từ Iraq đến Syria.

Cuộc chiến tại Iraq năm 2003 và không kích Libya năm 2011 đều thất bại trong việc đảm bảo hòa bình, thay vào đó gây bất ổn hơn nữa tại Trung Đông khiến hàng triệu dân thường thương vong hoặc phải di tản.

Tân Hoa xã nhận định Mỹ và các đồng minh châu Âu, trong đó có Pháp và Anh, đều đã phải trả giá đắt cho hành động quân sự tại Trung Đông.

Các cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu chỉ mang đến sự tàn phá và thù hận, biến khu vực này thành điểm nóng của sự trỗi dậy chủ nghĩa khủng bố và cuối cùng tình trạng đó cũng sẽ lan đến chính các nước phương Tây.

Theo Hiến chương LHQ, bất cứ tranh chấp nào đều phải được giải quyết thông qua đối thoại, đàm phán và thỏa hiệp, và toàn bộ các thành viên phải kiềm chế sử dụng vũ lực chống lại quốc gia có chủ quyền khác.

Tân Hoa xã cho rằng nếu Mỹ và các đồng minh phương Tây muốn giải quyết các nguy cơ khủng bố đang ngày càng lớn và tình hình đang ngày một xấu đi tại Trung Đông, họ cần phải từ bỏ chính sách gây hấn trong khu vực và bất kỳ nơi nào khác trên thế giới./.

Xem thêm:

Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: "Chiến tranh Lạnh đang quay trở lại"

Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Anh, Pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục