Mỹ cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay, liệu có khả thi?

06:02' - 03/06/2017
BNEWS Mỹ đang xem xét mở rộng lệnh cấm mang các thiết bị điện tử lớn trên các chuyến bay quốc tế do lo ngại khủng bố. Chính sách này khiến những người thường di chuyển bằng máy bay đến Mỹ vô cùng lo lắng.
Mỹ đang xem xét mở rộng lệnh cấm mang các thiết bị điện tử lớn trên các chuyến bay quốc tế. Ảnh: Reuters

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc lệnh cấm mang các thiết bị điện tử lớn như máy tính xách tay và máy tính bảng trên các chuyến bay từ châu Âu tới Mỹ do lo ngại mối đe dọa khủng bố. Tờ "The Hill" mới đây đăng bài phân tích của phóng viên Melanie Zanona về tác động tiềm tàng của chính sách này.

Những người ủng hộ du lịch cho rằng việc Mỹ tăng cường các biện pháp an ninh hàng không, đặc biệt là việc áp dụng với một số sân bay tại Trung Đông và châu Phi gần đây, đã làm cản trở tuyến giao thông quốc tế đông đúc nhất thế giới và gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Olivier Jankovec, Giám đốc Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) khu vực châu Âu nói: "Nếu lệnh cấm được thực hiện thì nó sẽ làm tổn hại nhiều nhất tới các sân bay đông đúc nhất. Chúng tôi lo ngại về hậu quả của một lệnh cấm như vậy đối với các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương - vốn là sự kết nối cơ bản giữa châu Âu với Mỹ".

Ngành du lịch Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc khách du lịch và doanh nhân có thể trở thành đối tượng bị tác động bởi những nỗ lực nhằm tăng cường an ninh quốc gia của Chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Năm nay, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã áp đặt lệnh cấm thiết bị điện tử trên các chuyến bay ở 10 sân bay từ các nước Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Kuwait, Ai Cập, Qatar, Morocco và Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Theo đó, hành khách bị cấm mang các thiết bị điện tử lớn hơn một chiếc điện thoại di động như máy tính xách tay, máy tính bảng, máy quay, máy chạy đĩa DVD bỏ túi lên các chuyến bay mặc dù vẫn có thể để trong hành lý ký gửi.

Các quan chức cao cấp trong Chính quyền Mỹ cho rằng siết chặt quy định về an ninh là cần thiết bởi các nhóm khủng bố đang dùng những phương pháp đổi mới để mang lén thiết bị gây nổ lên các chuyến bay thương mại.

Nhưng việc mở rộng chính sách này bao gồm cả châu Âu sẽ tác động tới bộ phận lớn người đi du lịch quay trở về Mỹ.

Ông Jonathan Grella, Phó Chủ tịch Điều hành các vấn đề công thuộc Hiệp hội Du lịch Mỹ, cho rằng lệnh cấm trên nếu được thực hiện sẽ có tác động lớn tới người dân Mỹ do liên quan đến quy định về hành lý mang theo và các điểm đến - những nơi chịu tác động của lệnh cấm.

Hiện có tới hơn 350 chuyến bay từ châu Âu tới Mỹ mỗi ngày. Trong năm 2015, Mỹ đã chào đón 15,7 triệu lượt khách đến từ châu Âu (tương đương khoảng 43.000 lượt khách mỗi ngày) - chiếm hơn 40% lượng khách du lịch đến Mỹ mỗi năm. Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, du khách châu Âu chi tiêu trung bình 3.500 USD cho mỗi chuyến đi.

ACI khu vực châu Âu ước tính có từ 60-90% du khách mang theo thiết bị điện tử lên máy bay. Theo Hiệp hội Du lịch Doanh nhân Toàn cầu (GBTA), có hơn một nửa số hành khách là thương nhân muốn được kết nối và làm việc trên chuyến bay, đồng nghĩa với việc chính sách cấm thiết bị điện tử sẽ dẫn tới sự chán nản trong di chuyển của những người này.

Ngoài ra, còn xuất hiện mối quan ngại rằng các thiết bị điện tử đắt tiền với những thông tin nhạy cảm có thể dễ dàng bị đánh cắp nếu người ta buộc phải để chúng trong hành lý ký gửi. Một số công ty thậm chí còn không cho phép nhân viên ký gửi máy tính xách tay làm việc bởi nguy cơ này.

Một số ý kiến khác quan ngại rằng các thiết bị điện tử có chứa pin để trong khoang máy bay có thể gây ra những mối đe dọa an toàn khác.

Các quan chức cao cấp trong Chính quyền Mỹ đang tìm cách siết chặt quy định về an ninh do lo ngại khủng bố. Ảnh: EPA

Ông McCormick khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của cơ quan an ninh vận tải trong công tác bảo vệ các tuyến đường hàng không và tin rằng họ nên thực hiện tất cả những bước cần thiết. Tuy nhiên, liệu việc áp dụng chính sách cấm các thiết bị điện tử cá nhân có phải là cách hiệu quả trong giảm thiểu nguy cơ khủng bố hay không vẫn còn là nghi vấn".

Ba trong số những hãng hàng không hàng đầu của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh cấm mở rộng. Theo hãng tin CNN, ba hãng hàng không Mỹ gồm Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines và hãng British Airways của Anh chiếm tới 60% các chuyến bay thẳng từ châu Âu sang Mỹ.

Trong khi đó, các hãng hàng không Trung Đông bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ đã cố gắng đưa ra biện pháp khắc phục như cung cấp cho doanh nhân và hành khách hạng nhất máy tính xách tay tạm thời trên chuyến bay.

Tuy nhiên, hãng hàng không Emirates tuyên bố họ sẽ giảm các chuyến bay tới Mỹ bởi nhu cầu du lịch giảm trong bối cảnh một số hạn chế du lịch mới của Chính quyền Trump, trong đó có lệnh cấm thiết bị điện tử.

Các sân bay châu Âu đang cảnh báo về hậu quả sâu rộng của lệnh cấm máy tính xách tay. Chính sách này tạo ra những khó khăn cho hoạt động hàng không và sân bay bởi việc kiểm tra an ninh yêu cầu phải có thêm nhân sự - những người cần được đào tạo đặc biệt.

Các sân bay bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm có thể cần thay đổi hệ thống kiểm tra đối với các chuyến bay tới Mỹ và bắt đầu quá trình kiểm tra lên máy bay sớm hơn để thích hợp với các quy trình kiểm tra bổ sung. Một số chuyến bay cũng có thể bị hủy hoặc hoãn bởi lệnh cấm này.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và các tổ chức hàng không khác đang gây sức ép với Chính quyền Mỹ về việc xem xét những lựa chọn khác ngoài lệnh cấm như thúc đẩy các chương trình hành khách thân thiết tin cậy hoặc cho phép những hành khách đã được kiểm tra kỹ lưỡng có thể bỏ qua quy định về an ninh này.

IATA cũng kêu gọi sự hợp tác tốt hơn giữa chính phủ và ngành công nghiệp hàng không tại Mỹ. Ông Alexandre de Juniac, Giám đốc Điều hành IATA, cho rằng phản ứng của Canada, EU và Australia cho thấy một lệnh cấm đối với các thiết bị điện tử trên máy bay không phải là cách duy nhất và họ tin rằng nó hoàn toàn không phù hợp về lâu dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục