Mỹ cân nhắc đưa Triều Tiên vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố

11:03' - 20/04/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tuyên bố Mỹ đang tìm cách gây sức ép với Triều Tiên bao gồm cả việc đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các nhà nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố.
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tuyên bố Mỹ đang tìm cách gây sức ép với Triều Tiên. Ảnh: AFP

Phát biểu trước báo giới ngày 19/4, ông Tillerson nêu rõ Washington đang "xem xét mọi phương án", trong đó bao gồm việc liệt Triều Tiên trở lại vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố, nhằm gây sức ép để Bình Nhưỡng tái cam kết với Washington, tuy nhiên "trên một cơ sở khác với các cuộc đàm phán trước đây".

Hồi đầu tháng 4, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này xác định Triều Tiên có phải một nhà nước bảo trợ khủng bố hay không.

Hiện chưa có thông tin về việc Thượng viện đã bỏ phiếu về dự luật trên hay chưa. Nếu dự luật trên được ban hành thành luật, Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ phải nộp một bản báo cáo trong vòng 90 ngày về vấn đề trên.

Năm 2008, cựu Tổng thống George Bush đã đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố để đổi lại việc Bình Nhưỡng thu hẹp chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN trên tàu USS Ronald Reagan tại căn cứ hải quân Yokosuka ở Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bác bỏ khả năng Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Triều Tiên vào thời điểm hiện tại.

Theo ông Pence, ưu tiên hiện nay của Washington là gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng và "điều duy nhất Mỹ cần nghe từ Triều Tiên là họ đang chấm dứt và hủy bỏ hoàn toàn chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân".


Phó Tổng thống Pence cho biết chính quyền Mỹ coi chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và khẩn cấp nhất tại châu Á - Thái Bình Dương hiện nay.

Cũng ông Pence, Tổng thống Donald Trump quyết tâm đối mặt với vấn đề này bằng cách kêu gọi và huy động hỗ trợ từ các đồng minh khu vực của Washington như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới./.
>>>Mỹ sẽ tiến hành thử nghiệm bắn hạ tên lửa Triều Tiên

>>>Vụ thử tên lửa của Triều Tiên : Hội đồng bảo an Liên hợp quốc bị chia rẽ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục