Mỹ, Hàn Quốc nhất trí gia tăng sức ép đối với Triều Tiên

11:12' - 07/08/2017
BNEWS Nhà Trắng cho biết lãnh đạo hai nước đều khẳng định mối đe dọa từ các chương trình phát triển hạt nhân và vũ khí của Triều Tiên đang ngày càng lớn, đặc biệt là với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Mỹ, Hàn Quốc nhất trí gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in  đã điện đàm, thảo luận về cách thức kiềm chế các chương trình phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong thông báo mới đưa ra, Nhà Trắng cho biết lãnh đạo hai nước đều khẳng định mối đe dọa từ các chương trình phát triển hạt nhân và vũ khí của Triều Tiên đang ngày càng lớn, đặc biệt là với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống hai nước nhất trí sẽ gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cam kết triển khai đầy đủ các biện pháp thích đáng và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn lời một quan chức Nhà Xanh cũng khẳng định trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Hàn Quốc tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên các giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mới tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 4/7 và 28/7 vừa qua. Cả Mỹ và Hàn Quốc đều hoan nghênh nghị quyết trừng phạt mới được thông qua với số phiếu tuyệt đối này. Seoul hy vọng Bình Nhưỡng sẽ thay đổi và lựa chọn "con đường đúng đắn".

Theo nghị quyết mới do Mỹ soạn thảo này, Triều Tiên không được phép xuất khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Văn kiện này cấm các nước thuê thêm lao động đến từ Triều Tiên, cấm thiết lập quan hệ hợp tác với doanh nghiệp đến từ Triều Tiên hay đầu tư thêm vào các liên doanh hiện có. Với các biện pháp trừng phạt này, ước tính kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Bình Nhưỡng sẽ giảm 30% từ mức khoảng 3 tỷ USD/năm hiện nay.

Trung Quốc cũng hoan nghênh nghị quyết trừng phạt mới là một phản ứng đúng đắn sau khi Triều Tiên hai lần liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trong vòng một tháng bất chấp sự quan ngại của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Chính phủ Australia ngày 6/8 cũng đã ra thông báo ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, đồng thời khẳng định nước này sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục