Mỹ, Mexico và Canada sẽ đàm phán lại các điều khoản NAFTA

11:18' - 27/04/2017
BNEWS Chính phủ Mỹ cho biết nước này và 2 thành viên khác trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là Mexico và Canada có kế hoạch đàm phán lại các điều khoản trong hiệp định này.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Donald Trump "đã đồng ý không rút khỏi NAFTA vào thời điểm này và lãnh đạo các quốc gia thành viên nhất trí thúc đẩy để có thể nhanh chóng đám phán lại Hiệp định".

Theo tuyên bố này, chiều tối 26/4, Tổng thống Trump đã thảo luận với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau về vấn đề này, trong đó ông Trump bày tỏ mong muốn đàm phán lại các điều khoản để nội dung hiệp định phù hợp hơn với những thay đổi tình hình hiện tại.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ông Trump đang cân nhắc rút khỏi NAFTA. Tuy nhiên sau đó Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilibur Ross khẳng định đây chỉ là "tin đồn".

NAFTA là hiệp định tự do thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ gồm Canada, Mỹ và Mexico, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump, người luôn chủ trương ủng hộ chế độ bảo hộ sản xuất nội địa, từng gọi hiệp định thương mại này là "thảm họa", là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp.

Theo nguyên tắc của NAFTA, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng sẽ có 90 ngày để tham vấn nhằm tái đàm phán các điều khoản liên quan và có 6 tháng để khởi động tiến trình rút khỏi hiệp định./.

>>>Nhà Trắng phản đối phán quyết của Tòa án San Francisco về sắc lệnh nhập cư mới

>>>Tổng thống Donald Trump công bố gói chính sách thuế mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục