Mỹ miễn trừ áp thuế mới về nhôm, thép với EU và 6 nước khác

07:27' - 23/03/2018
BNEWS Ngày 22/3, Mỹ thông báo Liên minh châu Âu (EU) cùng 6 nước khác sẽ được tạm thời miễn trừ khoản thuế nhập khẩu nhôm và thép mới của Mỹ.
 Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu tại Hội nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Buenos Aires, Argentina tháng 11/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trước một ủy ban Thượng viện, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tạm hoãn việc áp dụng khoản thuế nhập khẩu mới này đối với một số đối tác trong khi tiến hành thảo luận để tìm kiếm một giải pháp dài hạn hơn.

Bên cạnh EU, 6 nước được tạm thời được miễn trừ bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, bất chấp sự phản đối của nhiều nghị sĩ và giới doanh nghiệp trong nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.

Kế hoạch áp thuế mới của chính quyền Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của hàng loạt quốc gia, trong đó có các đồng minh thân cận của Mỹ, cũng như các tổ chức trên thế giới.

Nhiều nước đã nỗ lực thương lượng nhằm giảm thiểu tác động của mức thuế này đối với ngành công nghiệp của mình.

Nhiều đối tác thương mại của Mỹ, tập đoàn công nghiệp, giới nghị sĩ của đảng Cộng hòa lo lắng quyết định của Tổng thống Trump sẽ châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, trả lời báo giới, ông Trương Hướng Thần, Đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị một loạt biện pháp đáp trả thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump.

Quan chức này nêu rõ Trung Quốc có quyền đáp trả trong trường hợp này, nhưng vẫn để ngỏ phương án đối thoại để giải quyết vấn đề.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục