Mỹ, Nhật hợp tác gia tăng sức ép với Triều Tiên

13:10' - 23/10/2017
BNEWS Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi nhanh về tình hình Triều Tiên và dự kiến sẽ thảo luận sâu hơn về vấn đề này trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản ngày 5/11 tới đây của ông Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA

Trong cuộc điện đàm ngày 23/10 sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Abe đã nhất trí hợp tác nhằm gia tăng sức ép với Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yasutoshi Nishimura cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi nhanh về tình hình Triều Tiên và dự kiến sẽ thảo luận sâu hơn về vấn đề này trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản ngày 5/11 tới đây của ông Trump.

Đây cũng sẽ là một nội dung quan trọng chuyến công du châu Á trong tháng 11 tới của nhà lãnh đạo Mỹ.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, quyền Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Marc Knapper (Mắc Nép-pơ) tuyên bố Washington hiện đang tập trung gây sức ép ngoại giao và kinh tế nhằm buộc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với đồng minh Hàn Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế công – tư chung Hàn Quốc – Mỹ lần đầu tiên được tổ chức tại Seoul, nhà ngoại giao này cho rằng hai nước đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh Washington đã nói rất rõ mong muốn phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và hiện đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở Seoul, Tokyo và nhiều nơi khác để gia tăng áp lực ngoại giao, chính trị và kinh tế với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus cho rằng khó có khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này.

Được biết cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã bày tỏ sẵn sàng sang Triều Tiên, làm trung gian cho các cuộc đàm phán liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á này.

Cựu Tổng thống Carter, 93 tuổi, cho biết đã nêu đề nghị này với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster, song chưa nhận được phản hồi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục