Thủ tướng Abe tuyên bố kiên quyết đối phó với Triều Tiên

07:34' - 23/10/2017
BNEWS Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Như tôi đã cam kết trước đó, nhiệm vụ sắp tới của tôi là kiên quyết đối phó với Triều Tiên. Do đó, cần phải có một nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ".
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: THX/ TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tối 22/10 tuyên bố "kiên quyết đối phó" với Triều Tiên sau khi kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu dự báo liên minh cầm quyền của ông sẽ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện cùng ngày.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Như tôi đã cam kết trước đó, nhiệm vụ sắp tới của tôi là kiên quyết đối phó với Triều Tiên. Do đó, cần phải có một nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ".

Đề cập đến các vấn đề trong nước, Thủ tướng Nhật Bản đồng thời khẳng định kết quả bầu cử cho thấy cử tri ủng hộ các chính sách của ông và muốn ông tiếp tục vai trò lãnh đạo chính trị của mình.

Thủ tướng Abe cho biết sẽ làm sâu sắc hơn các cuộc tranh luận về các vấn đề còn chia rẽ trong Quốc hội, song nhấn mạnh sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ các đảng phái khác đối với những đề xuất cải cách.

Thủ tướng Abe cũng bảo vệ kế hoạch của chính phủ về tăng thuế và tài chính hiện nay.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản dự báo liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ giành được đa số tuyệt đối, 2/3 số ghế Hạ viện (tương đương 310 ghế).

Tuy nhiên, ông Abe khẳng định không tự thỏa mãn với chiến thắng bởi vẫn còn nhiều người hoài nghi về một số vụ bê bối vốn ảnh hưởng đến tỷ lệ ủng hộ của ông.

Ông cũng bày tỏ hy vọng được người dân ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, mặc dù ông đã rút lại mục tiêu ban đầu là đạt được việc sửa đổi vào năm 2020.

Một đa số 2/3 tại Hạ viện sẽ cho phép ông Abe đưa ra đề xuất về những sửa đổi này.

Cũng theo kết quả dự báo, đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike dự kiến giành được 50 ghế.

Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) trung-tả có kết quả tốt hơn dự đoán song vẫn còn kém xa liên minh cầm quyền.

Đài NHK cũng cho biết liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe sẽ giành được 2/3 số ghế Hạ viện.

Dù thấp hơn chút ít, song một số hãng truyền thông trong nước đều dự đoán liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ giành xấp xỉ 2/3 số ghế Hạ viện.

Hiện công tác kiểm phiếu đang được tiến hành. Dự kiến, kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố rạng sáng 23/10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục