Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

06:04' - 03/03/2016
BNEWS Cục Thống kê liên bang Đức (Destatis) mới đây thông báo lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1970, Mỹ đã vượt Pháp trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức vào năm 2015.
Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức. Ảnh: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn số liệu từ Destatis cho biết kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Đức và Mỹ trong năm ngoái đạt 173,2 tỷ euro.

Kết quả này cho thấy Mỹ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức, đứng trên Pháp - quốc gia có tổng kim ngạch thương mại với Đức đạt 170,1 tỷ euro và Hà Lan đứng thứ ba với 167,6 tỷ euro.

Cụ thể trong lĩnh vực xuất khẩu, Mỹ là nước tiêu thụ hàng hoá Đức lớn nhất, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 113,9 tỷ euro (tăng khoảng 19%), trong khi kim ngạch xuất khẩu sang Pháp - đối tác mua hàng nhiều nhất của Đức kể từ năm 1961, đạt 103 tỷ euro (chỉ tăng 2,5%).

Đứng thứ ba trong danh sách này là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) với kim ngạch xuất khẩu từ Đức đạt 89,3 tỷ euro. Về nhập khẩu, Đức nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 91,5 tỷ euro. Hà Lan và Pháp đứng theo thứ tự ở vị thứ hai và thứ ba, tương ứng là 88,1 tỷ euro và 67 tỷ euro.

Từ lâu, Pháp luôn được xem là đối tác thương mại hàng đầu của Đức, có mối quan hệ kinh tế - chính trị gần gũi giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, sự suy giảm của đồng euro so với đồng USD cũng như sự lớn mạnh của nền kinh tế Mỹ đã thúc đẩy mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của Đức.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) cho rằng việc Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức là “xu hướng dài hạn” và nguyên nhân lý giải là do sự phát triển năng động của kinh tế Mỹ. Trong năm 2015, kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng 2,4% và theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Mỹ có thể đạt mức tăng trưởng 2% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục