Mỹ trừng phạt tập đoàn Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Iran

10:02' - 08/03/2016
BNEWS Tập đoàn thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc đang phải đối mặt với những hạn chế giao dịch do chính quyền Mỹ áp đặt sau khi báo chí đưa tin doanh nghiệp này vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran
Mỹ trừng phạt tập đoàn Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Iran. Ảnh: scmp

Trong thông báo đưa ra ngày 7/3 tại thị trường chứng khoán Hong Kong và Thâm Quyến, ZTE cho biết các giao dịch mua bán cổ phần của công ty này bị ngừng lại do có "yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ về việc áp dụng các hạn chế xuất khẩu" đối với doanh nghiệp này.

Theo quyết định trừng phạt do Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày, các nhà sản xuất Mỹ sẽ bị cấm bán linh kiện cho ZTE.

Ngoài ra, tất cả các công ty nước ngoài cung ứng sản phẩm cho ZTE phải làm đơn xin phép trước khi xuất khẩu bất kỳ thiết bị hoặc phụ tùng nào được sản xuất tại Mỹ cho doanh nghiệp này của Trung Quốc. Một quan chức cao cấp của Bộ Thương mại Mỹ nói rằng các biện pháp hạn chế này có thể được áp dụng từ ngày 8/3.

ZTE là hãng cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 4 tại thị trường Mỹ, chiếm 7% thị phần, sau Apple, Samsung và LG Electronics. Công ty này chuyên bán các thiết bị di động cầm tay cho 3 trong số 4 tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ là AT&T, T-Mobile và Sprint Corp.

Sau khi Iran và Nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) ký thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran, chính quyền Mỹ hồi tháng 1/2016 đã nới lỏng nhiều hạn chế đầu tư, kinh doanh với Iran.

Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì những biện pháp trừng phạt có liên quan đến những cáo buộc Tehran ủng hộ khủng bố và các hạn chế này ngăn cản nhiều doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục